Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thăm "Nhà của Pao" và khám phá nét văn hóa độc đáo

18:45, 07/08/2022

Đặt chân đến miền đất Hà Giang thì thật là một thiếu sót nếu bạn không ghé thăm Nhà của Pao. Có thể nói nơi đây đã cuốn hút được hàng nghìn lượt khách du lịch ghé qua mỗi năm.

Ngôi nhà nổi tiếng trong phim "Chuyện của Pao" là điểm dừng chân quen thuộc, hấp dẫn nhiều du khách mỗi khi tới tỉnh Hà Giang. Nếu đã từng xem bộ phim “Chuyện của Pao”, bạn sẽ khó quên ngôi nhà đẹp như tranh giữa thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây trở thành một địa điểm không thể bỏ qua trên cung đường khám phá cao nguyên đá Hà Giang.

Thăm
Ngôi nhà bối cảnh trong "Chuyện của Pao"

Pao là ai?

Pao là tên một cô gái H'Mông - nhân vật chính trong bộ phim cùng tên "Chuyện của Pao". Phim kể về hành trình đi tìm mẹ của Pao, tìm hiểu những uẩn khúc trong gia đình mình, những bí mật mà mẹ và chính cô đang cất giấu. Phim đoạt giải Cánh Diều Vàng không chỉ bởi nội dung mà những cảnh phim là bữa tiệc thị giác đầy chất thơ giữa khung cảnh hùng vĩ, gai góc nơi núi rừng Hà Giang. Sau khi bộ phim này được công chiếu, đã có rất nhiều đoàn khách du lịch Hà Giang để được check-in tại những địa điểm quay phim.

Nhà của Pao ở đâu?

Bạn chắc hẳn đã từng xem bộ phim về đời sống của những người dân tộc vùng núi Tây Bắc – Chuyện của Pao. Và không chỉ nội dung phim thực sự hấp dẫn mà ngôi nhà dung dị trong bộ phim cùng cảnh núi rừng cũng khiến bạn muốn một lần được đặt chân đến.

Nhà của Pao thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Sau bộ phim nơi đây trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn mà bất kỳ ai khi đi tour Hà Giang đều muốn ghé thăm. Để có thể đến được ngôi nhà này du khách sẽ phải vượt quãng đường chừng 20 cây số từ huyện Đồng Văn. Sủng Là nằm ngay trên đường quốc lộ 4C nối liền các thị trấn ở Hà Giang.

Thăm

Được ví như một bức tranh sơn dầu mang đầy vẻ hoài niệm của một thời xưa cũ, nhà Pao luôn là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Đến với nơi đây, bạn như đang sống lại những thập niên về trước. Cũng chỉ có tại nơi đây, bạn sẽ bắt gặp những điều mà chỉ từng thấy trong phim ảnh. Đó là những căn nhà lợp bằng mái ngói âm dương, được xây dựng sát với nhau. Nơi đây, chính là ngôi nhà chung của 36 đồng bào dân tộc khác nhau. Cũng chính trên những mảnh đất cằn khô này, bạn sẽ tìm thấy cái nguyên sơ, mộc mạc của khung cảnh miền núi. Và cái mộc mạc ấy cũng chẳng khác gì tấm lòng của bà con Hà Giang thân thương này.

Thăm

Thăm nhà của Pao có gì thú vị?

Ai đã từng xem bộ phim “Chuyện của Pao” hẳn không thể quên hình ảnh của căn nhà cổ nằm giữa cao nguyên hiểm trở. Ngôi nhà độc đáo này là của một gia tộc người Mông giàu có tại Sủng Là. Chính bởi vậy, mà hơi hướng cổ kính, mang đậm nét văn hóa của giới quý tộc ngày xưa. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng thủ công. Cổng vào được thiết kế khá đơn giản làm từ gỗ nhưng lại thể hiện được sự giàu sang. Chân cột nhà và tường rào được xây dựng bằng những tảng đá. Theo thời gian, chúng không những chẳng cũ đi mà còn trở nên độc đáo.

Thăm
Thăm 'Nhà của Pao' và khám phá nét văn hóa đầy hấp dẫn

Ấn tượng với hàng rào đá bên ngoài chắc chắn bạn sẽ còn cảm thấy thu hút hơn khi bước vào bên trong ngôi nhà. Ngôi nhà với 3 dãy hình chữ U tạo cho du khách cảm giác ấm cúng và sống lại những khuôn hình trong bộ phim nổi tiếng. Điều này khiến bạn cứ muốn đứng giữa khoảng sân được lát bằng đá tảng mà cảm nhận sự yên bình.

Ngoài ra, nơi đây cũng lưu trữ không ít vật dụng sinh hoạt và đồ dùng sản xuất của người đồng bào dân tộc tại vùng đất này. Chắc cũng bởi những nét đẹp cổ xưa này, mà nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia. Thật chẳng khó để có được những bộ ảnh độc đáo tại căn nhà này đâu.

Thăm

Không chỉ vì nét đẹp ấy, mà người dân nơi đây cũng vô cùng dễ mến. Chỉ cần lần gặp gỡ đầu tiên, bạn sẽ phải thương lắm người đồng bào miền núi này thôi. Hiếu khách và cởi mở là vậy, Nhưng họ lại có những quy định hết sức độc đáo đấy! Hãy theo dõi những điều cấm kỵ nhà Pao sau đây để có chuyến hành trình thú vị hơn nhé!

Tuyệt đối không mặc đồ màu sáng

Thường thì, bạn hay nghĩ rằng việc mặc đồ màu sáng sẽ khiến mình trẻ trung và năng động hơn. Nhưng, đồng bào ở đây lại không nghĩ vậy. Họ quan niệm rằng màu trắng chính là màu của tang tóc, đau thương, xui rủi. Bởi thế, họ cực kỳ kỵ với tông màu này. Thế nên, bạn hãy bỏ qua tông màu này và tìm khoác lên mình một tông màu phù hợp nhé! Chắc chắn bạn sẽ chiếm được tình cảm của người dân.

Không được động chạm đồ vật

Nếu bạn muốn vào nhà thăm nhà của Pao thì nhớ phải xin phép chủ nhà nhé! Và đặc biệt tuyệt đối không được sờ vào vật dụng trong gia đình. Theo quan niệm của đồng bào dân tộc miền núi, cột nhà và cửa chính chính là nơi trú ẩn của thần giữ nhà. Do đó, bạn đừng vội vàng dựa người hay treo đồ vào các vị trí đấy!

Thường thì khi khách đến nhà chơi sẽ không được ngồi vào gian nhà chính. Bởi đây chính là gian nhà thờ linh thiêng. Và đặc biệt, bạn không ngồi ngang hàng với những người lớn tuổi trong gia đình. Đây là những phong tục khá kỳ lạ, nhưng lại được người dân nơi đây tuân theo một cách nghiêm ngặt. Do đó, bạn hãy lưu ý để đừng làm phật ý chủ nhà nhé!

Nói năng lịch sự

Thăm

Để thể hiện được sự tôn trọng của mình đối với người dân địa phương, bạn cần chủ động chào hỏi mọi người trong bản. Người dân ở đây rất thiện và chân chất. Do đó, nếu họ nói được tiếng Kinh thì hãy trò chuyện với họ thật thân mật. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được nói những từ như: Mèo, Mán. Vì đây, chính là từ ngữ khá tế nhị trong đời sống. Bên cạnh đó, hãy nói chuyện thật nhỏ nhẹ và cúi chào trước khi rời đi để thể hiện được sự yêu thích của mình.

Không được thể hiện cử chỉ thân mật

Xoa đầu trẻ nhỏ là cách bày tỏ sự thân mật của bạn. Nhưng, tại đây lại khác. Điều này sẽ khiến người dân lại kiêng kỵ. Họ cho rằng việc làm này sẽ khiến cho trẻ bị ốm đau và xui rủi. Một lưu ý bạn cần nhớ là không được huýt sáo. Theo quan niệm của người Mông, đây là cách gọi ma quỷ. Điều này sẽ đem lại giông bão và biến cố cho bản làng.

Nhà của Pao ở Sủng Là sở hữu nhiều nét đẹp độc đáo. Vì vậy, nơi đây thu hút không ít lượt khách đến tham quan. Hi vọng những thông tin trên, bạn có thể bỏ túi cho mình những kinh nghiệm thú vị nhất khi thăm nhà của Pao. Đến với địa điểm du lịch Hà Giang này, hẳn bạn sẽ có thật nhiều kỉ niệm đẹp.

Nguồn: https://dulich.petrotimes.vn/


Ý kiến bạn đọc