Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang đã hỗ trợ làm được trên 6.000 ngôi nhà theo Quyết định 1953

09:38, 18/10/2022

Mục tiêu ban đầu theo Quyết định 1953 của tỉnh là hỗ trợ làm 1.000 căn nhà mới kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên từ thực tế triển khai và tính nhân văn sâu sắc của chương trình, sự chung tay của cả cộng đồng trong và ngoài tỉnh đến hết giữa tháng 10 năm 2022 đã có 6.010 căn nhà được hoàn thành trong niềm vui chung của các đối tượng thụ hưởng và cả xã hội.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Hà Giang tại buổi khánh thành nhà ở được hỗ trợ theo Quyết định 1953

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ triển khai làm 879 nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo. Trong đó 577 nhà từ kinh phí Ban chỉ đạo tỉnh, 290 nhà huyện,thành phố tự vận động, 12 nhà của UBMTTQ tỉnh. Kết quả đến nay đã hoàn thành 731 nhà. Lũy kế đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 6.010 căn nhà theo Quyết định 1953 được triển khai với tổng kinh phí gần 340 tỷ đồng. Bên cạnh đó hơn 290.000 ngày công của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh cũng đã được huy động để chung tay xây dựng nhà với số tiền quy đổi gần 300 tỉ đồng. Đây là số tiền xã hội hóa lớn nhất từ trước đến nay của một tỉnh miền núi, biên giới nghèo như Hà Giang.

Trên 6.000 ngôi nhà đã được hoàn thành

So với các chương trình trước đây như chương trình mái nhà bể nước con bò, nhà đại đoàn kết hay chương trình nhà chữ thập đỏ, Chương trình 1953 với rất nhiều những cách làm sáng tạo. Việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng và công khai minh bạch. Các ngôi nhà được xây dựng ngoài việc đảm bảo cứng tường, cứng nền và bền mái, đồng thời còn phù hợp với văn hóa của từng vùng miền. Có thể khẳng định đây là chương trình mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, tất cả chung tay vì người nghèo.

Khi chủ trương của Đảng hợp với lòng dân đã chuyển hóa thành hành động cụ thể, tạo sự lan tỏa và đồng thuận của toàn xã hội. Bài học kinh nghiệm ý Đảng – lòng Dân vẫn còn nguyên giá trị và phát huy tối đa trong một chương trình thực sự nhân văn sâu sắc. Không chỉ giúp cho các đối tượng khó khăn có một mái ấm kiên cố, ổn định nơi ở, an cư để lạc nghiệp. Quan trọng hơn cả, là ổn định lòng dân, củng cố và tạo dựng niềm tin trong nhân dân với Đảng, chính quyền. Từ đó, khơi dậy, bồi đắp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc