Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Di chuyển 8 hài cốt Liệt sỹ về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Vị Xuyên

20:10, 25/11/2022

Chiều ngày 25/11, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã tiến hành Lễ di chuyển 8 hài cốt liệt sĩ tại Thôn Giang Nam xã Thanh Thủy về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên. Để hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho Lễ Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên do Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang cùng người thân gia đình, dòng họ, đồng đội và nhân dân các dân tộc Hà Giang long trọng tiến hành vào ngày 26/11/2022.

Dọc các tuyến đường là nhân dân Hà Giang vẫy cờ chào đón những đoàn xe di chuyển hài cốt Liệt sỹ

Chiến tranh đã lùi xa gần 4 thập kỷ, nhưng do địa hình hiểm trở, nhiều diện tích trên Mặt trận Vị Xuyên năm nào vẫn chưa được rà phá bom mìn, nên công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ của Hà Giang gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, Ban Chỉ đạo 515 Hà Giang đã và đang chỉ đạo quyết liệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong tỉnh, đồng thời tiếp tục hoàn thiện danh sách liệt sĩ và bản đồ tìm kiếm liệt sĩ.

Hài cốt Liệt sỹ được di chuyển về Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Vị Xuyên

Từ những thông tin ít ỏi của đồng đội và người dân, các cán bộ, chiến sĩ của Đội tìm kiếm, cất bốc hài cốt Liệt sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Giang vẫn đang ngày đêm nỗ lực hết mình, tích cực tìm kiếm trên Mặt trận năm xưa, quyết tâm đưa các anh về đoàn tụ với đồng đội và người thân. 8 Liệt sĩ được tìm thấy, cất bốc ngày hôm nay vẫn đang được Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phối hợp tiếp cận thông tin, tiến hành các bước điều tra, xác minh danh tính của các liệt sỹ.

Nhận được tin hài cốt các anh được Bộ CHQS tỉnh Hà Giang di chuyển từ xã Thanh Thủy về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên, nhiều người dân Hà Giang đã mặc cho mưa gió, nghiêng mình đứng bên đường tiễn đưa những người con ưu tú của dân tộc về đoàn tụ với đồng đội, thế hệ trẻ ngày nay luôn biết ơn, tưởng nhớ và gọi tên các anh - những anh hùng bất tử của dân tộc. 38 năm về trước, trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, cấp uỷ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã sát cánh cùng với những người con ưu tú của cả nước, kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu giữ vững từng tấc đất nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc. Các anh đã mãi mãi nằm lại với mảnh đất Hà Giang, dòng máu đỏ của các anh đã thấm vào lòng đất mẹ, làm cho đất mẹ Việt Nam nở hoa độc lập, kết trái tự do, ca khúc khải hoàn, thể hiện sáng ngời Chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Rời Mặt trận Vị Xuyên năm xưa, theo nghi thức trang trọng nhất, các anh đã được Bộ CHQS tỉnh Hà Giang di chuyển từ Thôn Giang Nam xã Thanh Thủy về Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia huyện Vị Xuyên để chuẩn bị cho Lễ Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên do Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang cùng người thân gia đình, dòng họ, đồng đội và nhân dân các dân tộc Hà Giang sẽ cử hành theo đúng nghi thức trang trọng nhất tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên vào ngày 26/11/2022.

Đình Anh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc