Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến Chính phủ tổng kết công tác ngoại giao Vaccine

14:09, 01/12/2022

Chiều 30/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết công tác ngoại giao vaccine. Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tham dự hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 24 tỉnh, thành phố trong cả nước và 94 điểm cầu thuộc các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong 2 năm qua, dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, để kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Chính phủ quyết định thực hiện chiến lược vắc - xin; trong đó ngoại giao vaccine là một trong ba trọng tâm. Dưới chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ của các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, sự ủng hộ đồng lòng của doanh nghiệp và nhân dân, chiến dịch ngoại giao vaccine được triển khai quyết liệt, thần tốc, thành công vượt kỳ vọng. Tháng 6/2021, Việt Nam mới có 4,3 triệu liều vaccine, nhưng đến tháng 9/2022 đã tiếp nhận hơn 258 triệu liều, trong đó nguồn viện trợ gần 120 triệu liều, chiếm gần 50% số vaccine tiếp nhận; tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hơn 900 triệu USD. Có hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ trang thiết bị y tế với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD.

Tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2020 - 2022, Sở Ngoại vụ đã tích cực, chủ động kết nối với các đối tác nước ngoài, cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để kêu gọi, huy động nhiều vật tư, y tế hỗ trợ phòng chống dịch với tổng trị giá hơn 53 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, sự giúp đỡ tận tình của bạn bè quốc tế trong hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược vắc - xin. Đồn thời nhấn mạnh: những bài học đặt ra trong giai đoạn tới đó là kiên trì đường lối đối ngoại, độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; nắm chắc diễn biến tình hình để đưa ra biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; bình tĩnh, sáng suốt, kiên trì, kiên định chủ trương, đường lối đúng đắn, tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Nhận định đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương không được lơ là, chủ quan trước mọi tình huống. Tiếp tục làm tốt công tác ngoại giao vaccine. Đẩy mạnh công tác tiêm chủng, nhất là tiêm chủng cho đối tượng có nguy cơ, rủi ro cao. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ngoại giao vaccine đã được vinh danh, khen thưởng.

Văn Bính - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc