Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi Chính phủ nước ngoài

17:01, 14/03/2023

Chiều ngày 14/3, Ủy ban công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến nhằm đánh giá công tác phi Chính phủ nước ngoài năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tại điểm cầu Hà Nội có đại diện Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại Trung ương và các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Đánh giá chung cho thấy, hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài năm 2022 đã trở nên sôi động hơn. Nhiều chương trình, dự án bị giãn đoạn trong thời gian xảy ra dịch covid-19 đã được tái triển khai. Kết quả đến nay, cả nước có 338 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động tại Việt Nam với tổng giá trị viện trợ là 223 triệu USD. Tại tỉnh Hà Giang, đến hết năm 2022, có 56 tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đăng ký và có hoạt động dự án, viện trợ tại tỉnh. Tổng kinh phí tiếp nhận và tiếp tục triển khai các chương trình là 110 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2021. Đánh giá cũng cho thấy, hoạt động phi Chính phủ của các bộ, ngành, địa phương cũng đã được quan tâm sát sao hơn, tạo cơ chế, củng cố bộ máy quản lý và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài đảm bảo đúng quy định, phù hợp với định hướng ưu tiên của các bộ, ngành, địa phương. Cùng với những kết quả đạt được, công tác phi Chính phủ nước ngoài trong năm 2022 cũng bộc lộ một số hạn chế như: Công tác thông tin, báo cáo và kiểm tra hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài ở một số bộ, ngành, địa phương chưa được chú trọng. Thiếu thông tin về tổ chức, chưa có cơ sở dữ liệu trực tuyến.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2023, Ủy ban công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài sẽ tập trung vào: Quán triệt các chỉ đạo của Đảng về công tác phi Chính phủ nước ngoài; triển khai có hiệu quả Nghị định 58 về hướng dẫn quy trình, cơ sở dữ liệu về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài; tăng cường công tác phối hợp giữa trung ương với địa phương, giữa các cơ quan bộ, ngành Trung ương. Đồng thời đa dạng hóa hình thức vận động sự ủng hộ của các tổ chức phi Chính phủ./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc