Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

17:48, 20/04/2023

Sáng ngày 20/4, ngay sau hội nghị Công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, địa phương thực hiện 13 nhóm giải pháp để hoàn thiện quy định pháp luật về quy hoạch và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch. Đến nay có 5 nhiệm vụ đã hoàn thành, 3 nhiệm vụ đang triển khai, 4 nhiệm vụ chưa triển khai, 1 nhiệm vụ có tính chất thường xuyên. Hiện có 58/111 quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tinh đã thẩm định xong. Trong đó, 18 quy hoạch đã phê duyệt; 8 quy hoạch đã trình Thú tướng Chính phủ xem xét; 32 quy hoạch đã thẩm định xong, đang trong quá trình hoàn thiện; 16 quy hoạch đang được thẩm định; 29 quy hoạch đang trong quá trình xây dựng dự thảo và lấy ý kiến; 7 quy hoạch đang lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch và 1 quy hoạch chưa thực hiện do không đủ điều kiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long chủ trì tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Đối với Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ưu tiên phát triển 6 cụm ngành, lĩnh vực gồm: Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản; Phát triển du lịch; Phát triển kinh tế biên mậu; Ngành công nghiệp - xây dựng; Các ngành dịch vụ; Ngành giáo dục và đào tạo. Đồng thời tập trung vào 4 trụ cột tăng trưởng gồm: Hạ tầng giao thông và hạ tầng số; Du lịch sinh thái và đẳng cấp; Hình thành chuỗi sản phẩm nông nghiệp đặc trưng; Đô thị bản sắc và hiện đại. Hiện Quy hoạch tỉnh đã được hội đồng thẩm định nhất trí thông qua và được đánh giá cao về nội dung, tính khả thi.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Hiện tiến độ lập quy hoạch đang rất chậm, chỉ mới đạt 16%. Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương đánh giá kết quả công tác quy hoạch. Quan tâm việc đẩy nhanh tiến độ nhưng phải nâng cao chất lượng quy hoạch, có giải pháp phù hợp, khả thi, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch. Các Bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tăng cường sự phối hợp, chia sẻ thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác để đảm bảo sự đồng bộ của các cấp quy hoạch trong hệ thông quy hoạch quốc gia. Cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục các hạn chế, yếu kém; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tập trung cao độ chỉ đạo để thực hiện tốt công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng, tiến độ theo nhiệm vụ được Chính phủ giao. Đặc biệt các bộ, ngành theo thẩm quyền của mình nhanh chóng giải quyết các vướng mắc; các địa phương theo dõi và chỉ đạo sát sao, nỗ lực và quyết tâm tháo gỡ khó khăn để đạt tiến độ kế hoạch đề ra./.

Hồng Duyên- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc