Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên họp Chuyên đề lần 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

07:59, 31/08/2023

Chiều 30/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phiên họp chuyên đề lần 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số với chủ đề "Giải pháp đột phá để phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực". Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện một số sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tại Phiên họp, các đại biểu được nghe Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số báo cáo về thực trạng tình hình phát triển kinh tế số và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; công bố tỷ trọng kinh tế số trong tổng sản phẩm trên địa bàn của 63 địa phương; các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh để thúc đẩy kinh tế số. Đại diện các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận về giải pháp phát triển kinh tế số ngành, lĩnh vực, như: Chuyển đổi số cảng biển, phát triển cửa khẩu số, nền tảng quản trị và kinh doanh vận tải Smartlog hướng tới giải quyết vấn đề logistics quốc gia, phát triển kinh tế số du lịch, dệt may, giải pháp chiếu sáng thông minh vào chuyển đổi số nông nghiệp… Đồng thời, nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế số.

Theo đó, để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược Quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra, ước tính kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước, tức là khoảng 20 - 25%/năm. Trong thời gian tới, Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số đề nghị các bộ, ngành, địa phương xác định rõ các nhóm ngành, lĩnh vực kinh tế số cần tập trung chú trọng; lập kế hoạch hành động phát triển, tổ chức công nhận và triển khai thúc đẩy các nền tảng số quốc gia; xây dựng công cụ đo lường, giám sát, quản trị; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nâng cao nhận thức của người dân, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Đồng thời, các địa phương xây dựng, bổ sung kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo; các cơ sở khám, chữa bệnh; hình thành ít nhất một Trung tâm dữ liệu lớn vùng và một Trung tâm chuyển đổi số vùng, tập trung các doanh nghiệp số, phát triển số, thí điểm các giải pháp số, sản phẩm số và bồi dưỡng nguồn nhân lực số.

Với thông điệp “Kinh tế số là công cụ giúp bình ổn và tăng trưởng bền vững”, Phiên họp lần này được kỳ vọng sẽ tạo thêm cú hích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam nói chung, thúc đẩy phát triển nền tảng số và chuyển đổi số doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực trong những tháng cuối năm 2023 nói riêng.

Đình Anh- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc