Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tập trung, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

17:46, 26/08/2023

Như chúng tôi đã phản ánh nội dung của Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2023-2030 do Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức chiều ngày 25/8. Đây là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng nhằm chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, đồng thời đề xuất các giải pháp để giáo dục Hà Giang phát triển. Sau đây là những đánh giá dưới góc nhìn của những người trực tiếp làm công tác giảng dạy và quản lý ở cơ sở.

Toàn cảnh hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục

Đã có gần 20 năm đứng lớp làm công tác giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Hà Giang, cô giáo Nguyễn Kim Anh nhiều lúc cũng thấy chạnh lòng khi kết quả xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Hà Giang tiếp tục xếp ở vị trí thứ 63/63 tỉnh, thành. Theo cô giáo con số đó chính xác, song nó chưa phản ánh hết thực chất của ngành giáo dục tỉnh Hà Giang. Ở đó, địa hình chia cắt, trình độ dân trí, cơ sở vật chất và cả sự chăm lo cho giáo dục từ phía phụ huynh và chính học sinh còn nhiều hạn chế. Để cải thiện chất lượng giáo dục tỉnh nhà, cô giáo Nguyễn Kim Anh đề xuất các cấp, các ngành cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Liên quan đến kết quả kỳ thi học sinh giỏi các cấp của Hà Giang trong những năm qua chưa được cải thiện, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Vị Xuyên cho rằng: Chúng ta cần quan tâm đến 3 chủ thể của hoạt động này là môi trường giáo dục; có chế độ khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia đào tạo học sinh giỏi; đồng thời thường xuyên phát hiện, lựa chọn các học sinh ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành có liên quan, Hội nghị đã thống nhất lấy năm học 2023-2024 là năm “Dạy thật - Học thật - Thi thật - Chất lượng thật”. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cả về nguồn lực và nhân lực. Đồng thời chỉ đạo ngành GD&ĐT, các huyện, thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển giáo viên đảm bảo mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo.

Những chuyển biến của ngành GD&ĐT Hà Giang trong thời gian qua là tích cực song phải khắc định điều này chưa đáp ứng được so với nhu cầu mong đợi. Theo đó, ngoài các yếu tố khách quan thì công tác tổ chức hoạt động dạy và học, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ và giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên; huy động sự tham gia của toàn xã hội là những vấn đề mấu chốt nhất cần được tháo gỡ để giáo dục Hà Giang phát triển./.

Tuấn Quỳnh- Đình Anh- Văn Hương


Ý kiến bạn đọc