Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang giám sát tại Công ty Xăng dầu và Công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Giang

17:07, 14/09/2023

Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ BHXH theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sáng 14/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang gồm: Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Thị Lan; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Phạm Thuý Chinh cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty Xăng dầu và Công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Giang.

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Xăng dầu Hà Giang

Tại buổi giám sát, Công ty xăng dầu Hà Giang và Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Giang đã báo cáo tình hình hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội; việc quản lý và sử dụng quỹ BHXH theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Theo đó, Công ty Xăng dầu Hà Giang hiện có 28 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 1 cửa hàng chuyên kinh doanh ga với 160 cán bộ, người lao động. Hàng năm, Công ty luôn bố trí, sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, Công ty đã xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về trích nộp BHXH, Bảo hiểm tự nguyện và BHYT cho người lao động; 100% người lao động được ký hợp đồng lao động được đóng Bảo hiểm xã hội theo đúng quy định, giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản.

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần đô thị môi trường Hà Giang

Đối với Công ty Cổ phần đô thị môi trường Hà Giang hiện có 192 cán bộ công nhân viên, trong đó, cán bộ văn phòng là 17 người và công nhân lao động trực tiếp là 175 người; Tmhực hiện các quy định về sử dụng lao động, Công ty đã thực hiện ký hợp đồng lao động đảm bảo đầy đủ; 100% cán bộ, lao động được đóng  Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với số tiền là gần 30.000 tỷ đồng.

Kiến nghị với Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH, Công ty Xăng dầu mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại đối với công việc cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu và cửa hàng gas như công nhân bán xăng dầu, gas để được hưởng chế độ hưu trí và giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu so với quy định hiện hành để được hưởng lương hưu… Công ty cổ phần môi trường đô thị Hà Giang đề nghị xem xét rút ngắn tuổi đời lao động khi nghỉ hưu; giảm trừ từ 2% xuống 1% mỗi năm đối với người lao động nghỉ hưu trước tuổi.

Sau khi thảo luận, làm rõ các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH; Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan đánh giá cao các kết quả đạt được của hai Công ty. Trên cơ sở đó, đề nghị: Công ty Xăng dầu và Công ty cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang bổ sung thêm các số liệu liên quan, hoàn chỉnh báo cáo gửi cho Đoàn giám sát. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: cả hai Công ty đều có cán bộ, người lao động tương đối đông, do vậy cả hai Công ty cần tăng cường tuyên truyền cho người lao động về các chế độ, chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT; tiếp tục làm tốt công tác lưu trữ hồ sơ bảo hiểm của người lao động; Quan tâm đến đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động địa phương; chăm lo đời sống cho lao động nữ… Đoàn giám sát nghiêm túc tiếp thu và tổng hợp các kiến nghị của 2 đơn vị từ đó làm cơ sở thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Hải Hà - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc