Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn giám sát của Quốc Hội khảo sát chuyên đề Chuyển đổi số tại một số doanh nghiệp Hà Giang

18:11, 15/11/2023

Thực hiện chương trình công tác, sáng ngày 15/11, Đoàn giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về chuyển đổi số của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Quốc hội khóa XV đã có buổi khảo sát tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn. Tham gia cùng đoàn khảo sát có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi giám sát

Đoàn khảo sát đã đến nắm bắt, khảo sát về công tác chuyển đổi số tại Đại lý Thaco, Chi nhánh Viettel và Viễn thông Hà Giang. Tại các địa điểm đến khảo sát, đoàn công tác đã được lãnh đạo các đơn vị và các sở, ngành đi cùng chia sẻ rõ hơn về những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang, những khó khăn, đề xuất kiến nghị. Qua đánh giá tại 3 đơn vị cho thấy, công tác đã được triển khai một cách quyết liệt, sáng tạo và huy động được trí tuệ tập thể. Thông qua đó đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các đơn vị đều có mức tăng trưởng khá. Thu nhập của người lao động và đóng góp vào ngân sách nhà nước được nâng lên rõ rệt. Quan trọng hơn, thông qua chuyển đổi số các doanh nghiệp đã đồng hành cùng với tỉnh và cộng đồng thúc đẩy chính quyền số, xã hội số và công dân số phát triển. Tuy nhiên do điều kiện một tỉnh miền núi biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng đang gặp phải nhiều khó khăn như: Đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, một bộ phận người dân chưa biết đọc, biết viết, biết tiếng phổ thông, chưa có điện thoại di động nên việc cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số gặp khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị về công nghệ thông tin còn thiếu, lạc hậu. Thiếu một số quy định, cơ chế cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm thuê dịch vụ công nghệ thông tin, dẫn đến một số cơ quan khó khăn trong việc lựa chọn giải pháp công nghệ.

Phát biểu tại các địa điểm đến khảo sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chia sẻ với những khó khăn đồng thời đánh giá sự vào cuộc chủ động, hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại tại tỉnh Hà Giang. Trong quá trình đó, ngoài sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương thì các doanh nghiệp là những đơn vị tiên phong cần tiếp tục được phát huy hơn nữa. Đối với những đề xuất, kiến nghị của Đại lý Thaco, Chi nhánh Viettel và Viễn thông Hà Giang sẽ được đoàn tiếp thu, tổng hợp đề xuất với tỉnh Hà Giang và các bộ, ban, ngành TW.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc