Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

15:16, 28/11/2023

Ngày 28/11, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản liên quan. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở được Quốc hội khóa XV ban hành ngày 10/11/2022 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023, gồm 6 Chương, 91 Điều, quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật đã cụ thể hoá đầy đủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, phát huy quyền làm chủ và vai trò tự quản của nhân dân cũng như cơ chế bảo đảm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tăng cường pháp chế, kỷ cương xã hội, tính công khai, minh bạch trong hoạt động của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.  

Tại hội nghị, các đại biểu đã được Bộ Nội vụ phổ biến, quán triệt chuyên đề cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nội dung Nghị định số 59 ngày 14/8/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 61 ngày 16/8/2023 của Chính phủ quy định về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư. Đồng thời, tập trung trao đổi, thảo luận những nội dung cần làm rõ để phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai, thực hiện Luật và các văn bản liên quan tại cơ quan, đơn vị, địa phương./.

Hoàng Gia- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc