Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triển khai chương trình giám sát năm 2024

15:49, 18/11/2023

Ngày 17/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Dự hội nghị tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Với mục tiêu không ngừng “đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”, hoạt động giám sát của Quốc hội đã được tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ. Các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH đã tích cực giám sát, chủ động chất vấn tại các phiên họp, thể hiện tinh thần trách nhiệm, phản ánh được tình hình thực tiễn, tâm tư nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào làm rõ các nội dung, giải pháp thực hiện chương trình giám sát, nâng cao chất lượng giám sát. Đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, có quy định cụ thể về hoạt động giám sát, tránh chồng chéo và có quy định cụ thể hơn về việc sử dụng các kết quả giám sát nếu có cùng nội dung liên quan.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Giám sát Quốc hội phải mang tính bao quát. Do đó, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, năng lực giám sát để nâng cao hiệu quả của hoạt động của Quốc hội. Năm 2024 chuẩn bị cho đại hội các cấp ở cơ sở nên công tác giám sát phải khoa học, thực chất. Các đoàn giám sát chuyên đề cần tận dụng tối đa những văn bản, tài liệu sẵn có để hoàn thiện các văn bản giám sát theo đúng quy định. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các phương án chất vấn của Quốc hội; làm tốt công tác chất vấn giữa nhiệm kỳ và giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn. Quan tâm chú trọng vấn đề công khai minh bạch sau giám sát, tạo sự đổi mới về chất lượng hoạt động giám sát của các cơ quan Quốc hội, HĐND các cấp.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc