Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023

16:53, 27/12/2023

Ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban kiểm tra các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu T.Ư. Ảnh: Đức Cường (Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Năm 2023, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tiếp tục quan tâm, ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Trên cơ sở đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy cụ thể hóa thành các quy định, quy trình phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan chức năng có liên quan ngày càng chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Trong năm cấp ủy các cấp đã kiểm tra trên 57.400 tổ chức đảng và gần 324.000 đảng viên. Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 30 tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 355 tổ chức đảng và trên 2.300 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 tổ chức đảng, tăng 3% so với năm 2022; thi hành kỷ luật trên 18.000 đảng viên tăng 10% so với năm 2022. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 183 tổ chức đảng và trên 6.300 đảng viên. Bên cạnh đó công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT và đội ngũ cán bộ, công chức kiểm tra các cấp cũng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Các đại biểu dự tại điểm cầu T.Ư. Ảnh: Đức Cường (Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đánh giá những kết quả mà ngành kiểm tra đạt được trong năm 2023 là rất tích cực. Chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy chưa thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; công tác nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để quyết định kiểm tra chưa hiệu quả; công tác giám sát chuyên đề tại một số nơi vẫn còn tính hình thức.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Đức Cường (Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Với quan điểm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát. Cấp ủy các cấp cần định kỳ làm việc với Ủy ban kiểm tra để kịp thời định hướng, chỉ đạo trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp cần tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2024. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc