Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban chỉ đạo ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh triển khai nhiệm vụ 2024

17:38, 23/02/2024

Chiều ngày 23/2, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá tình hình triển khai các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo và tiến độ các dự án ODA năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo.

Toàn cảnh cuộc họp

Năm 2023, Ban Chỉ đạo ODA và vốn vay ưu đãi tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phương án cân đối, bố trí vốn đối ứng cho các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi; bố trí vốn trả nợ ngân sách Trung ương đầy đủ, đúng hạn. Thường xuyên liên lạc với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan thu hút vận động các dự án ODA và vốn vay ưu đãi. Tổng kế hoạch vốn năm 2023 là gần 878 tỷ đồng; giải ngân đến ngày 31/1/2024 là trên 327 tỷ đồng, đạt trên 37% kế hoạch. Có 8 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA triển khai trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II; Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc; Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở; Dự án Phát triển đa mục tiêu cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo thuộc huyện Xín Mần; Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang; Dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập; Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương; Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà Giang. Đối với các dự án được triển khai đúng hiệp định đã ký; công tác kiểm tra, giám sát dự án được chú trọng thực hiện, đảm bảo các quy định của pháp luật và kế hoạch hoạt động được phê duyệt.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ làm đầu mối triển khai cần chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan để cùng tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục đối với các dự án đang triển khai thu hút, vận động. Rà soát hạn mức vay, đảm bảo việc đề xuất dự án mới không vượt quá hạn mức vay của tỉnh. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng các công trình, dự án; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh xử lý đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công vi phạm tiến độ, chất lượng hợp đồng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng chủ đầu tư. Trong đó các chủ đầu tư cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn của dự án. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, môi trường, giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ thanh toán sau khi có khối lượng được nghiệm thu; cùng với đó, hoàn tất các thủ tục đối với dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư./.

Đình Anh- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc