Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn giải quyết đơn thư công dân định kỳ tháng 3

17:16, 12/03/2024

Ngày 12/3, tại Ban tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc về việc giải quyết khiếu nại của công dân tại các huyện Quản Bạ, Đồng Văn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Quản Bạ đã báo cáo nội dung đơn thư của công dân Cáo Sào Dỉ, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, từ năm 2018 đến nay đã 11 lần đơn khiếu nại về việc tranh chấp đất rừng của gia đình với 3 hộ. Huyện Quản Bạ đã thành lập tổ công tác giải quyết đơn thư, làm việc với các gia đình có liên quan đồng thời hướng dẫn công dân khởi kiện lên tòa án, tuy nhiên công dân không đến tòa án mà cố tình gửi đơn thư nhiều lần. Qua kiểm tra, thực địa khu vực đất khiếu nại không có tranh chấp, các hộ sử dụng ổn định từ năm 1990 đến nay, việc đòi đất của công dân Dỉ với 3 hộ là không có căn cứ. Nội dung khiếu nại của công dân đã được UBND tỉnh đình chỉ giải quyết tại Quyết định số 1175 ngày 20/7/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc.

Trên cơ sở báo cáo của huyện, ý kiến của các ngành có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị huyện Quản Bạ, các ngành giải quyết nghiêm túc, Chủ tịch UBND huyện cùng các cơ quan chức năng mời các gia đình có liên quan đến thực địa, tiến hành đóng cọc danh giới, lập biên bản kết luận, điều chỉnh chênh lệch cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài nhiều năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với công dân Dỉ về quy định của pháp luật của Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Hạng Dương Thành báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại.

Tiếp đó, cơ quan Thanh tra tỉnh đã báo cáo kết quả đối thoại giải quyết đơn thư của 5 hộ gia đình tại thị trấn Đồng Văn liên quan đến thực hiện dự án làm hồ dự trữ và điều tiết thủy lợi tại Thị trấn. Trong đó, 1 hộ gia đình khiếu nại về quyết định thu hồi đất, cho rằng đất của gia đình không nằm trong ranh giới thu hồi của dự án; và 4 hộ gia đình tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn cho rằng đơn giá bồi thường đất ở và đất nông nghiệp là thấp so với giá thị trường và các tỉnh. Qua xác minh của cơ quan Thanh tra tỉnh cho rằng vị trí đất thửa của gia đình không đồng ý thu hồi nằm trong danh giới thu hồi đất của dự án, việc thu hồi đất được UBND huyện Đồng Văn thực hiện theo quy định của Luật Đất đai. Còn về giá đất bồi thường dự án nằm trong nhóm khung bồi thường cao của UBND tỉnh là 80.000 đồng/m2 đối với đất ở và 18.000 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Chí Cường báo cáo kết quả xác minh theo đơn khiếu nại.

Trên cơ sở báo cáo kết quả đối thoại của cơ quan Thanh Tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Huyện Đồng Văn, ngành chức năng phải tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho công dân hiểu về mục đích thực hiện dự án cũng như nâng cao ý thức chấp hành ý thức pháp luật nhà nước, giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong thực hiện dự án. Đối với diện tích đất của gia đình không đồng ý thu hồi các ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình, nếu gia đình tiếp tục cố tình không thực hiện theo quy định thì tiến hành quy trình cưỡng chế thu hồi đất. Đối với kiến nghị của 4 hộ gia đình về đơn giá đền bù, qua xem xét bảng giá đền bù ở nhóm khung đền bù cao, địa phương và ngành chức năng cần tuyên truyền để các hộ gia đình hiểu và chấp hành; các phòng ban của huyện tìm hiểu giá trị thực tế của cây nông nghiệp trên đất, xác định giá bồi thường, xem xét điều chỉnh đơn giá bồi thường theo quy định.

Hồng Duyên- Trần Trang


Ý kiến bạn đọc