Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội đàm giữa BQL Khu Kinh tế tỉnh Hà Giang với BQL Khu hợp tác kinh tế biên giới Ma Ly Pho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

17:20, 25/03/2024

Các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được duy trì ổn định cả chiều xuất và nhập; hoạt động xuất nhập cảnh tiếp tục có chiều hướng tăng lên. Đây là những nhận định chung được Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Giang Việt Nam và BQL Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đưa ra tại buổi hội đàm quý I trong sáng ngày 25/3.

 

Quang cảnh buổi Hội đàm

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2024 tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy – Thiên bảo đạt 38 triệu USD, giảm 3,9 % so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách du lịch đến tham quan cửa khẩu có chiều hướng tăng dần, cư dân biên giới hai bên thường xuyên qua lại hàng ngày để giao lưu, trao đổi hàng hóa. Trung bình mỗi ngày có khoảng 700 lượt người xuất cảnh/nhập cảnh qua cửa khẩu, từ đầu năm đến nay đã có hơn 57.000 lượt người và 3.600 lượt phương tiện tham gia xuất nhập cảnh. Ban Quản lý khu kinh tế và các đơn vị chức năng hai bên luôn tích cực phối hợp để cùng giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thông quan, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, thủ tục cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xuất nhập cảnh đối với người dân và phương tiện hai bên. Công tác kiểm dịch, kiểm tra phòng chng buôn lậu, giữ gìn an ninh trật tự khu vực cửa khẩu được giữ vững.

Trên tinh thần cởi mở, tại buổi hội đàm 2 bên thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy, tham mưu cấp có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công trình giao thông qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Thiên Bảo. Phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu sớm công bố các quy định liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ quốc tế Việt – Trung, đồng thời kết nối các Doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải của hai bên sớm khai thác các tuyến vận tải hành khách, hàng hóa đã được khai thông. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, đẩy mạnh giới thiệu quảng bá các loại hàng hóa của doanh nghiệp địa phương. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền về việc mở cặp chợ biên giới tại khu vực cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Thiên Bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới giao lưu và trao đổi hàng hóa, thụ hưởng các chính sách thương mại biên giới. Hai bên phối hợp triển khai thành lập khu thử nghiệm du lịch biên giới.

Tại buổi Hội đàm 2 bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ

Tại buổi Hội đàm, 2 bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ với nội dung tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau. Thực hiện tốt cơ chế hội đàm định kỳ luân phiên, nâng cao hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, thúc đẩy giao thương, xây dựng hạ tầng khu vực cửa khẩu./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc