Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống Lao

23:09, 24/03/2024

Ngày Thế giới phòng, chống lao được tổ chức vào ngày 24/3 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Với chủ đề: “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”, năm 2024, Ngày Thế giới phòng, chống lao như một khẳng định những quyết tâm ở mức cao nhất trong công tác phòng, chống lao, mục tiêu chấm dứt bệnh lao.

Hà Giang: Hàng năm qua khám và xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đã phát hiện trên 200 ca mắc lao mới

Nhằm tăng cường phát hiện bệnh lao trong cộng đồng, ngành Y tế Hà Giang đã phát triển mạng lưới phòng, chống lao từ tỉnh đến các xã, phường với 100% Trạm Y tế có cán bộ chuyên trách phòng, chống lao. Hàng năm, tổ chức tập huấn kỹ năng cho cán bộ y tế cấp huyện và xã, đảm bảo cung ứng vật tư, nguồn thuốc để chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Ký kết các thỏa thuận hợp tác với các bệnh viện, phòng khám tư nhân về việc chuyển bệnh nhân nghi lao, bệnh nhân lao về tuyến chuyên khoa để được xét nghiệm và điều trị chuyên khoa lao. Hàng năm qua khám và xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng đã phát hiện trên 200 ca mắc lao mới.

Hiện nay, số bệnh nhân lao đang được quản lý và điều trị trên địa bàn tỉnh là 647 người

Hiện nay, số bệnh nhân lao đang được quản lý và điều trị trên địa bàn tỉnh là 647 người, trong đó có 23 bệnh nhân là trẻ em. Để hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, ngành y tế khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao sự hiểu biết về bệnh Lao. Kỹ năng nhận biết các triệu chứng “nghi mắc lao” để tự nguyện đến cơ sở y tế khám khi có các dấu hiệu của bệnh. Đối với gia đình có người mắc bệnh lao cần thường xuyên đến các cơ sở y tế để được khám phát hiện, đặc biệt là trẻ em./.

Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc