Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thi đua tăng gia sản xuất theo lời Bác căn dặn

17:15, 25/03/2024

Đã hơn 6 thập kỷ trôi qua, kể từ ngày Bác Hồ lên thăm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh vùng cao biên giới địa đầu của Tổ quốc. 8 lời Bác căn dặn xúc tích, giản dị, mộc mạc nhưng vô cùng thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc và giá trị trường tồn. Nhất là trong phong trào thi đua tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đời sống của đồng bào các dân tộc miền rẻo cao đang ngày càng được cải thiện ấm no và hạnh phúc.  

 

Người dân xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ trồng 4 vụ rau màu, kết hợp một số cây trồng mới thuộc nhóm dược liệu

Xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, vùng đất của những cây rau, hoa nức danh trên 4 huyện vùng cao núi đá của tỉnh Hà Giang. Thành quả của lao động, những đổi thay tích cực về tư duy sản xuất, chuyển đổi cây trồng đã giúp đồng bào người Dao, người Bố Y và nhiều dân tộc thiểu số khác có được niềm vui, sự phấn khởi và cả tự hào. Dưới sự định hướng, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân không còn đơn thuần chỉ trồng ngô, trồng lúa một vụ, mà luân phiên trồng 4 vụ rau màu, kết hợp một số cây trồng mới thuộc nhóm dược liệu. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ý thức về trồng sản phẩm sạch được người dân tuân thủ quy trình và vận hành thuần thục.

Khắc sâu lời căn dặn của Bác, bà con nông dân tỉnh Hà Giang thi đua tăng gia sản xuất

Ở khu vực vùng núi cao núi đất phía Tây, những cây mận máu, cây sa nhân, cây thảo quả, cây chè rừng cũng ngày càng được người dân mở rộng đưa vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ giảm nghèo bền vững được thực hiện với những hộ đi đầu làm điểm. Những gốc mận đã có tuổi đời gần chục năm, giờ được chăm sóc theo quy trình, cắt tỉa để đạt năng suất, chất lượng cao, phát triển thành sản phẩm OCOP.

Khắc sâu lời căn dặn của Bác, bà con nông dân tỉnh Hà Giang thi đua tăng gia sản xuất

63 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn khắc sâu lời căn dặn của Bác, nỗ lực, phấn đấu đưa tỉnh miền núi biên giới đạt được nhiều dấu ấn quan trọng trên mọi lĩnh vực. Trong những kết quả nổi bật, phải kể đến công tác xoá đói giảm nghèo. Năm 2023, toàn tỉnh giảm trên 13.000 hộ nghèo đa chiều, tương đương giảm 7,34%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 42,61% từ những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân. Tinh thần “thi đua tăng gia sản xuất”, “cải tiến nông cụ”, “phát triển chăn nuôi gia súc” theo lời Bác Hồ căn dặn được tỉnh Hà Giang vận dụng linh hoạt trong thực tiễn.  

8 lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người lên thăm tỉnh Hà Giang vào năm 1961 là tài sản vô giá, là kim chỉ nam để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thấm nhuần, vận dụng trong hành trình phấn đấu thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; nỗ lực phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững vùng biên cương phên dậu của Tổ quốc./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc