Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông – Vận tải họp phiên thứ 11

23:12, 08/05/2024

Chiều ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tổ chức Phiên họp thứ 11 nhằm đánh giá tình hình triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban Chỉ đạo dự và chủ trì hội nghị. Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT). Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tính đến thời điểm này, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai Thành phố HCM. Do đó, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là rất lớn.

Sau 10 phiên họp, Ban Chỉ đạo có thêm nhiều kinh nghiệm, các công trình, dự án được triển khai tốt hơn, nhất là ngành GTVT và các địa phương có dự án trên địa bàn đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm… trong tất cả các khâu từ thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, quản lý dự án, chăm lo cho cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên về triển khai giải phóng mặt bằng, một số địa phương thực hiện còn chậm chưa đáp ứng tiến độ thi công; việc di dời hệ thống đường diện cao thế chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, nhất là các khu vực cần xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, trong triển khai thi công còn thiếu nguồn vật liệu đắp nền; thủ tục đầu tư còn gặp vướng mắc…

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị: Các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung đẩy nhanh thi công các khu tái định cư; Giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại của các dự án; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc EVN để đẩy nhanh tiến độ di dời đường điện cao thế, ưu tiên các vị trí có thời gian thi công dài như khu vực cần xử lý nền đất yếu; các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài Nguyên để rà soát, thực hiện việc điều phối nguồn nguyên vật liệu, đảm bảo cung ứng đáp ứng kế hoạch triển khai hoàn thành các dự án. Bên cạnh đó, các tỉnh đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư; đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công; đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Với các dự án chậm tiến độ cần chỉ đạo các nhà thầu bổ sung nhân, vật lực để triển khai thi công bù đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả./.

Hải Hà – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc