Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các nhà máy thủy điện

23:17, 12/06/2024

Trước diễn biến bất thường của thiên tai và chuẩn bị đối phó với những đợt mưa kéo dài trong thời gian tới, ngày 12/6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra việc thực hiện Quy trình, quy chế phối hợp xả lũ, công tác ứng trực, vận hành điều tiết lũ của các Nhà máy thủy điện tại địa bàn thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở công thương, Sở xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các nhà máy thủy điện

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe báo cáo tình hình xả lũ tại nhà máy thủy điện sông Miện 5.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tại Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5, Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5A và Nhà máy Thủy điện Sông Miện 6. Trong các ngày từ 09 đến 10/6/2024, do mưa lớn kéo dài, lượng nước từ đầu nguồn đổ về với lưu lượng lớn, các Nhà máy Thủy điện đã thực hiện đúng quy trình vận hành; phối hợp chặt chẽ với Sở công thương và các ngành chức ngăng của tỉnh trong việc điều tiết, mở các cửa xả để hạn chế mức thấp nhất việc ngập úng cục bộ ở phía trên và phía dưới hạ lưu. Đồng thời, điều tiết lượng nước để hạn chế thiệt hại phía hạ lưu. Tại Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 và Sông Miện 5A vào khoảng từ 4h đến 7h sáng ngày 10/6, lượng nước ở cửa xả lũ cao điểm đạt mức 1.200m/s. Còn lại lưu lượng nước xả bình thường trung bình gần 700m3 /giây. Đối với nhà máy thủy điện sông Miện 6, lưu lượng nước dồn về trung bình khoảng 750m3 /giây, khoảng từ 4h -7h sáng ngày 10/6, lưu lượng nước dồn về đỉnh điểm khoảng 1.800m3 /giây. Tất cả các thông số này đều dưới ngưỡng cho phép và các nhà máy thủy điện đã vận hành đúng quy trình; phân cử cán bộ trực 24/24h để theo dõi các thông số kỹ thuật, đảm bảo thủy điện hoạt động an toàn… thực hiện tốt công tác phối hợp nên phía hạ lưu của các nhà máy không bị ảnh hưởng; thực tế cho thấy diện tích hoa màu nằm sát bờ sông ngay dưới hạ lưu nhà máy sông Miện 5 không bị thiệt hại. Lượng nước và thời gian mở cửa xả được các nhà máy tuân thủ theo sự chỉ đạo của tỉnh và quy trình xả lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tại khu vực nhà máy thủy điện sông Miện 5.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu rõ: Nguyên nhân gây ra ngập úng không phải do các nhà máy thủy điện xả lũ hoặc cố tình trữ nước; mà do mưa lớn gây ra, lượng nước từ khu vực suối thuộc các xã Minh Tân, Thuận Hòa, Tùng Bá, huyện Vị Xuyên dồn về quá lớn đã gây ra ngập úng lũ cục bộ. Các nhà máy thủy điện tại địa bàn Thành Phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên đã nghiêm chỉnh chấp hành quy chế xả lũ và sự chỉ đạo của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra khu vực dọc bờ sông Lô.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Thời gian tới, tình hình thời tiết dự báo còn diễn biến phức tạp, trong khi đó tỉnh có địa hình phức tạp, độ dốc cao. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; nắm bắt tình hình dự báo thời tiết để chủ động phương án phòng, chống thiên tai hiệu quả; đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Tất cả các Nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình xả lũ; thực hiện tốt quy chế phối hợp và sự chỉ đạo của tỉnh để không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đối với khu vực dọc bờ sông Lô từ cầu Mè đến khu vực cổng chào thành phố, các ngành chức năng cần tính toán, mời đơn vị tư vấn, khảo sát để xem xét việc xây dựng kè dọc bờ sông nhằm mở rộng dòng chảy, tăng khả năng thoát lũ. Rà soát lại toàn bộ diện tích đất dọc theo bờ sông để có biện pháp quản lý hiệu quả./.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc