Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tình hình xả lũ và ngập úng tại Vị Xuyên, Bắc Quang

22:39, 03/07/2024

Ngày 3/7, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác vận hành xả lũ của Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6; Nhà máy Thủy điện Sông Lô 4 và chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện Bắc Quang và huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tỉnh.

 

 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác vận hành xả lũ của Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra việc chấp hành quy trình xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6, qua kiểm tra cho thấy: Do mưa lớn kéo dài, lượng nước từ đầu nguồn đổ về với lưu lượng  lớn nên Nhà máy Thủy điện Sông Lô 6 đã thực hiện đúng quy trình vận hành xả lũ theo quy chế và khối lượng xả theo quy định; đến 9h sáng ngày 3/7 lượng nước ở khu vực hồ và cửa xả vẫn đúng theo quy trình, quy định đối với nhà máy, hạn chế mức thấp nhất việc ngập úng cục bộ ở phía trên và phía dưới hạ lưu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện Bắc Quang và huyện Vị Xuyên

Tiếp đó Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tại các điểm ngập úng trên địa bàn xã Quang Minh, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang và xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Do mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 2/7 đến rạng sáng ngày 3/7, nhiều xã trên địa bàn huyện Bắc Quang và Vị Xuyên có lưu lượng mưa lớn, lượng nước đổ về các vùng trũng thấp lớn. Cùng với đó, do các Nhà máy Thủy điện trên khu vực Sông Lô thực hiện quy trình xả lũ dẫn đến ngập cục bộ tại một số điểm. Các địa phương vùng ngập úng chủ động giúp dân di chuyển đồ đạc, cảnh báo những điểm ngập sâu và huy động lực lượng đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn huyện Bắc Quang và huyện Vị Xuyên

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với bà con ở những vùng ngập úng cục bộ. Đồng thời ghi nhận sự phối hợp thông tin và vận hành đón, xả lũ của các thủy điện. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện thực hiện đúng quy trình, tuy nhiên lượng mưa trong 2 ngày qua rất lớn, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ về tăng đột biến, nhất là ở những con suối chảy ra sông Lô, trong khi dòng chảy suối nhỏ khiến ngập úng cục bộ khu vực hạ lưu. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo các Nhà máy Thủy điện theo dõi sát lưu lượng lũ về hồ chứa, thực hiện nghiêm quy trình vận hành xả lũ, quy chế phối hợp cung cấp thông tin của các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Lô, sông Miện. Khi thực hiện xả lũ, cần thông báo sớm cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ lưu, để người dân vùng hạ lưu kịp thời ứng phó với diễn biến thời tiết và mưa lũ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại gây ra.

Hiện nay do tình hình mưa lớn bất thường, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, tập trung rà soát các điểm bị ngập úng cục bộ, huy động tốt các lực lượng “4 tại chỗ” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại vận chuyển đồ đạc, cắt cử con người túc trực giúp dân qua những đoạn đường ngập úng, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân. Ngay sau khi nước lũ rút cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần điều tra, đánh giá kỹ nguyên nhân các điểm thường xuyên bị ngập úng cục bộ, chủ động triển khai các giải pháp khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra./.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc