Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn “ngoại giao cây tre Việt Nam”

17:46, 26/07/2024

Khái niệm, hay trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam" được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên trong Hội nghị đối ngoại toàn quốc ngày 14/12/2021. Đây là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

 

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tháng 12 năm 2021

Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 tháng 8 năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định trường phái ngoại giao độc đáo, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Tiếp đó, đến Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tháng 12 năm 2021, Tổng Bí thư tiếp tục khẳng định và bổ sung, phân tích, làm sâu sắc thêm về trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Đó là vừa kiên định về nguyên tắc, vừa uyển chuyển về sách lược; mềm mại, khôn khéo nhưng cũng rất kiên cường, quyết liệt; linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, can trường trước mọi khó khăn, thử thách, vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân; đoàn kết, nhân ái nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc. 

Với nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn

Trong những năm qua, công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam đã đạt được những kết quả nổi bật, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta sau gần 40 năm đổi mới. Đến nay, Đảng ta có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia; về ngoại giao nhà nước, Việt Nam có quan hệ với 193 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có ba nước quan hệ đặc biệt (gồm Trung Quốc, Lào và Campuchia), sáu Đối tác chiến lược toàn diện (gồm Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Australia), 11 Đối tác chiến lược và 12 Đối tác toàn diện. Hà Giang là một tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân đã được đẩy mạnh. Tỉnh đã tăng cường giao lưu, hợp tác, ký kết thỏa thuận với các tổ chức, đối tác nước ngoài; đẩy mạnh quan hệ với các địa phương đối đẳng của Trung Quốc đi vào chiều sâu, thực chất. Thành tựu của công tác đối ngoại, ngoại ngoại giao Việt Nam những năm qua là thành quả của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó nhân tố quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đến nay, Đảng ta có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia

Với nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn, không chỉ góp phần bổ sung, phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà còn là nhà lãnh đạo hành động quyết liệt để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ, mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển đất nước, vì hòa bình và tiến bộ chung của nhân loại./.

Thế Biên – Hoàng Gia

 

 


Ý kiến bạn đọc