Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Đồng bào Mông xã Cán Chu Phìn bình yên, ấm no nhờ có Đảng

10:21, 02/09/2024

Nhờ thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, giờ đây đời sống của đồng bào Mông xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc thêm ấm no, hạnh phúc, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân xã Cán Chu Phìn được nâng lên

Trong những năm qua, các thôn trên địa bàn xã Cán Chu Phìn, huyện mèo Vạc đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được thụ hưởng gắn nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Nhờ đó, công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn thôn được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp; đồng thời diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng lên. Đến nay, các thôn trên địa bàn xã đã hoàn thành 100% việc bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, hơn 90% tuyến đường nội thôn và hơn 70% đường nội đồng.

Nhiều hộ gia đình của xã đã vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn chương trình MTQG

Thực hiện 3 chương trình MTQG, trong các năm 2022, 2023 và năm 2024, xã Cán Chu Phìn được UBND huyện Mèo Vạc phân bổ hơn 14 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án. Xác định việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) vừa là cơ hội, song cũng là động lực để các hộ nghèo trên địa bàn của xã vươn lên. Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; công khai minh bạch các dự án, cấp ủy, chính quyền xã Cán Chu Phìn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các hộ tham gia chương trình. Cũng nhờ đó, sau hơn 2 năm triển khai, nhiều hộ gia đình của xã đã vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn chương trình MTQG.

Người dân thực hiện mô hình chăn nuôi bò vỗ béo

Gia đình anh Vừ Mí Dế, chị Ly Thị Dính là 1 trong 19 hộ gia đình ở thôn Cán Chu Phìn được hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình MTQG để chăn nuôi bò vỗ béo. Sau khi được hỗ trợ 15 triệu đồng, gia đình đã sửa sang lại chuồng trại, đi mua bò gầy về để vỗ béo.

Từ những chủ trương, chính sách đúng, trúng của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương đã góp phần xây dựng và củng cố lòng tin với đồng bào Mông, là nền tảng để đồng bào thay đổi tư duy, vươn lên thoát nghèo

Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, xã đã thực hiện giải ngân dựa trên kết quả nghiệm thu; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nhân dân. Đồng thời khơi dậy ý chí vươn lên của các hộ gia đình. Nhờ đó, trong năm 2023, xã đã có 6% hộ vươn lên thoát nghèo. Đến nay, toàn xã có 1.242 hộ; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 76%; trong năm 2024 xã đề ra mục tiêu giảm 7,5% số hộ nghèo.

Xác định các Chương trình MTQG có ý nghĩa nhân văn vô cùng lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ với đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là địa bàn có gần 100% đồng bào dân tộc Mông như Cán Chu Phìn. Thời gian tới, xã Cán Chu Phìn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; đẩy mạnh thực hiện các chương trình, giải ngân đảm bảo đúng đối tượng, minh bạch, đúng nguồn vốn.

Từ những chủ trương, chính sách đúng, trúng của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo địa phương đã góp phần xây dựng và củng cố lòng tin với đồng bào Mông vào cấp ủy, chính quyền các cấp và là nền tảng để đồng bào thay đổi tư duy, vươn lên thoát nghèo, mở ra cuộc sống mới tốt đẹp, bền vững, chung tay bảo vệ biên cương của Tổ quốc. 

Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc