Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh báo cáo việc giải ngân các nguồn vốn

18:01, 17/10/2024

Sáng ngày 17/10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghe chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024. Đây là phiên họp lần thứ 5 về nội dung này. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành; thường trực UBND các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành 25 văn bản, thông báo kết luận về đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện và giải ngân các nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2024. Đến ngày 15/10/2024, giải ngân được trên 2.100 tỷ đồng. Giải ngân kế hoạch vốn kỳ này so với phiên họp trước tăng 161,5 tỷ đồng; kế hoạch vốn còn tồn là 2.477 tỷ đồng. Trong tổng số 39 chủ đầu tư có 22 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh; 14 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh và 3 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung làm rõ những vướng mắc trong công tác giải ngân các nguồn vốn như: khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; khó khăn nguồn cung cấp nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án; thiếu nguồn nhân lực cục bộ tại một số địa bàn; giá cả nguồn vật liệu thông thường tăng cao so với dự toán; thời tiết diễn biến bất thường gây ảnh hưởng tới tiến độ thi công...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh điều hành thảo luận.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lương Văn Đoàn báo cáo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Nguyễn Chí Vương báo cáo tình hình quản lý ngân sách.
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Thanh báo cáo tình hình quyết toán các công trình.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết tồn tại, khó khăn. Cụ thể là làm tốt công tác thu ngân sách nhà nước; hướng dẫn các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt quyết toán các dự án chưa hoàn thành, chưa quyết toán từ năm 2020 trở về trước.

Các sở, ngành, địa phương liên quan cần có giải pháp thực sự hiệu quả để khắc phục khó khăn thu tiền sử dụng đất; hướng dẫn chủ đầu tư các công trình còn vướng mắc để sớm hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán; tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh các dự án có khối lượng phát sinh. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, cần quản lý chặt chẽ các nguồn thu; xem xét dư địa các sắc thuế để huy động vào ngân sách. Các chủ đầu tư, các ngành và địa phương cần thực sự sâu sát, xây dựng biểu đồ tiến độ giải ngân; trong đó, tập trung giải ngân hết số vốn kéo dài năm 2023 sang năm 2024. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo công tác giải ngân của từng dự án. Đặc biệt quan tâm đến việc giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu mục tiêu quốc gia, vốn chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm 2024. Tiếp tục tập trung về nhân lực, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao nhất để hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch đề ra đối với từng nhóm dự án cụ thể. Rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với các chủ đầu tư phải đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn Ngân sách trung ương năm 2024./.

Đình Anh- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc