Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo tư vấn, phản biện, tham gia góp ý đối với dự thảo Luật Hóa chất sửa đổi

18:38, 23/10/2024

Sáng ngày 23/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện, tham gia góp ý đối với dự thảo Luật Hóa chất sửa đổi. Tham gia Hội thảo có đại diện các sở, ngành, Ủy ban MTTQ và các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo

Dự thảo Luật Hoá chất sửa đổi gồm 9 chương, 89 điều. Sau nhiều lần lấy ý kiến góp ý, tiếp thu và chỉnh sửa đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh. Việc ban hành Luật sửa đổi là cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước đồng thời phù hợp với Công ước Quốc tế. Để nâng cao chất lượng và đảm bảo tính khả thi của Luật khi được ban hành, các đại biểu tham dự Hội thảo đề nghị cơ quan soạn thảo cần có quy định rõ hơn về những hành vi cấm trong sử dụng hóa chất độc hại. Về quy định khoảng cách các nơi sản xuất, lưu trữ hóa chất độc hại ngoài cách xa khu dân cư, cơ quan hành chính nhà nước cần bổ sung thêm các đơn vị như trường học, cửa hàng xăng dầu. Luật cần bổ sung thêm quy định về việc kiểm soát mua bán hóa chất ở quy mô nhỏ lẻ và hộ gia đình. Đối với việc quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm, cũng cần nêu rõ hơn việc quản lý các thành phần nguy hiểm trong sản phẩm. Đối với Hà Giang là tỉnh có nhiều hoạt động khai thác mỏ và chế biến khoáng sản có thể sử dụng và phát thải nhiều hóa chất độc hại, do vậy, Luật cần nghiên cứu nên đưa thêm các điều khoản về kiểm soát hóa chất trong khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng đề nghị, trong Luật cần có thêm nội dung đề nghị Mặt trận Tổ Quốc và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phối hợp, thông tin tuyên truyền Luật tới nhân dân.

Trên cơ sở những ký kiến tham gia đóng góp tại Hội thảo, cơ quan chủ trì là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tổng hợp, gửi Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang nghiên cứu, tham gia góp ý tại nghị trường Quốc hội./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc