Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên họp tháng 5 UBND tỉnh xem xét thông qua một số tờ trình

17:31, 01/06/2021

Ngày 1/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp tháng 5 với nội dung chính là xem xét, cho ý kiến và thông qua một số tờ trình quan trọng của các sở, ngành. Dự phiên họp có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phiên họp tháng 5 UBND tỉnh xem xét thông qua một số tờ trình - Ngày 1/6/2021

Toàn cảnh phiên họp

Phiên họp đã nghe các sở, ngành trình bày một số tờ trình như: Tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025; Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ, Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá tại trung tâm các huyện, khu trung tâm các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị giai đoạn 2021 - 2025; Tờ trình về việc phê duyệt kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2025.
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu tập trung phân tích việc phân cấp nguồn thu ngân sách giao cho cấp huyện, thành phố theo tỉ lệ nhất định, vừa giúp các địa phương chủ động nguồn ngân sách nhưng vẫn phải đảm bảo sự chỉ đạo, cân đối của UBND tỉnh cho phân bổ ngân sách đầu tư công các công trình trung hạn đã được phân bổ. Đối với việc xây dựng tiêu chí đô thị cho trung tâm các huyện, khu trung tâm các xã, thị trấn phải tính toán kỹ nguồn lực, lộ trình công việc thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương và luật đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì phiên họp

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các sở, ngành, cơ quan soạn thảo tờ trình cần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến thảo luận tại phiên họp; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa cho đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan, bám sát vào quy hoạch phát triển của tỉnh. Riêng về thu chi ngân sách, nguồn thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền bán đất, tài sản trên đất tỉnh sẽ thu 100% rồi phân bổ tái đầu tư xây dựng trở lại các công trình phúc lợi xã hội và công trình nông thôn mới. Đối với các khoản thuế, phí thu tại địa bàn tỉnh giao cho huyện thu và điều tiết lại trong phân bổ chi ngân sách cấp huyện đảm bảo đúng Luật ngân sách. Về các nội dung quy định định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế, quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao đang tập trung tập huấn, thi đấu của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các thành viên Ủy ban đồng ý thông qua tờ trình. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Trong cấp phép các điểm mỏ khai thác khoảng sản làm vật liệu thông thường phải tính toán kỹ lưỡng, cân đối phù hợp diện tích, quy hoạch hợp nhất các điểm mỏ, tránh manh mún nhỏ lẻ và phải đấu giá công khai, lựa chọn thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư có kinh nghiệm và thực lực kinh tế đầu tư vào tỉnh. Đối với kế hoạch phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh và Nghị quyết về phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cần được xây dựng lộ trình cụ thể, chi tiết. Về một số tờ trình khác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và các thành viên Ủy ban nhất trí thông qua và sẽ giao cho thường trực UBND tỉnh sớm ban hành./.

Hồng Duyên - Đình Anh


Ý kiến bạn đọc