Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngày làm việc thứ Năm: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận tại tổ

14:42, 24/07/2021

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng 24/7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; sau đó Quốc hội thảo luận ở tổ về nội dung này. Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận ở tổ 4.

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đâu tư, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi nghe tờ trình Quốc hội tiến hành thạo luận tại tổ. 

Toàn cảnh tổ thảo luận
Đại biểu Tráng A Dương tham gia thảo luận

Thảo luận ở tổ về Kế hoạch đầu tư công trung hạn, đại biểu Tráng A Dương đoàn ĐBQH Hà Giang cho rằng, đối với phân bổ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia cần rà soát và thống nhất được nhiệm vụ, mục tiêu, đối tượng trước khi quyết định phân bổ để không gây khó khăn khi triển khai thực hiện. Về phân bổ nguồn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án, công trình chuyển tiếp và đã dừng thi công nhiều năm do thiếu nguồn lực dẫn đến không phát huy được hiệu quả, nhất là dự án giao thông quốc lộ kết nối tỉnh, vùng. Do vậy, đại biểu Tráng A Dương đề nghị tiếp tục bố trí đủ nguồn lực để hoàn thành phục vụ nhiệm vụ  phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời đề nghị Chính phủ bố trí bổ sung nguồn trung hạn 2021 - 2025 cho 02 dự án giao thông trọng điểm như: Dự án Quốc lộ 4D nối tỉnh  Hà Giang  với tỉnh Lao Cai, đây là dự án thi công dở dang đã nhiều năm, nhưng còn thiếu vốn và dự án đường cao tốc Hà Giang kết nối với đường cao tốc Nội Bài - lào Cai để đảm bảo phát huy sự phát triển chung trong mối liên kết vùng.

Đại biểu Phạm Thúy Chinh phát biểu thảo luận

Thảo luận về phê chuẩn quyết toán nhà nước công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Phạm Thúy Chinh, đoàn Hà Giang, đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của ủy ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội. Tuy nhiên cho rằng, hiện một số định mức tiêu chuẩn đã ban hành từ lâu nhưng chưa được điều chỉnh cho phù hợp. Đối với thực hành tiết kiệm phòng chống lãng phí trong thực hiện nhiệm vụ khoa học,  báo cáo của Chính phủ chưa làm rõ, những nhiệm vụ được nghiệm thu hoàn toàn chi tr, nhiệm vụ chưa nghiệm thu thì phải được đánh giá cụ thể được chi 1 phần. Thực hành tiết kiệm trong sử dụng tài nguyên nước. Theo báo cáo của chính phủ thì thiếu, nhưng vẫn sử dụng lãng phí, chưa sử dụng đúng quy định pháp luật về tài nguyên nước là phổ biến vì vậy trong tương lai là vấn đề rất đáng quan tâm. Phát triển không quy hoạch đã dẫn đến lãng phí, sử dụng nước cho sản xuất nông nghiệp ven sông bị ảnh hưởng nặng nề, khi thực hiện quy hoạch và thực hiện đúng sẽ tránh lãng phí. Nhiều nơi vùng cao, do biến đổi khí hậu, sử dụng nguồn nước không theo quy hoạch đã có hiện tượng sa mạc hoá cả vùng. Do vậy đề nghị cần quan tâm trong thời gian tới, Chính phủ  có giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này./.

Duy Quang


Ý kiến bạn đọc