Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng của Nhân dân

09:09, 25/08/2021

Hôm nay (25/8) tròn 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một tên tuổi lớn trong lịch sử cận đại của dân tộc Việt Nam.

Đỉnh Slam Cao, đỉnh cao nhất của núi Dền Sinh, từ đây, Tổng chỉ huy Võ Nguyên Giáp đã quan sát để đưa ra các phương án đánh đồn Phai Khắt, trận đánh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, mở đầu cho truyền thống đã ra quân là đánh thắng.

Ngay từ trận đầu tiên, vị Tổng chỉ huy đã thể hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nghệ thuật cầm quân đó là lấy yếu đánh mạnh và phát huy ưu thế về sức mạnh chính trị, tinh thần để giành thắng lợi.

"Ngay từ những ngày đầu thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, trước muôn vàn khó khăn, thử thách, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ, đức độ và tài năng quân sự đặc biệt được các cán bộ, chiến sĩ toàn quân hết mực kính trọng, ngưỡng mộ, suy tôn là anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam", Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nói.

Đức độ và tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đưa ông trở thành vị tướng huyền thoại. Năm 1973, khi đưa đại tướng đến thăm cụm trọng điểm ATP, một trong những điểm hứng nhiều bom đạn Mỹ nhất, Tư lệnh bộ đội Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên đã ghi lại trong hồi ký: "Những giọt nước mắt dành cho những chiến sĩ vĩnh viễn nằm lại trên trọng điểm này của vị Tổng tư lệnh giữa chiều Trường Sơn thật sự thấm đậm tình người, lắng sâu trong tâm khảm chúng tôi".

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng của Nhân dân - Ảnh 1.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp lại những chiến sĩ của mình đã chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ 50 năm trước (2004). Ảnh: TTXVN

Sau này, Đại tướng luôn trở lại Điện Biên vào những năm chẵn kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Lần cuối cùng là năm 2004 khi Đại tướng đã 94 tuổi. Nước mắt ông lại chảy khi viếng thăm đồng đội của mình.

Ngày 13/10/2013, trước khi về với tổ tiên, với Bác Hồ, trên chặng đường hành quân cuối cùng, người anh cả của một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu vẫn đi giữa lòng dân. Thứ sức mạnh đã giúp ông và hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã làm nên trang sử huy hoàng trong suốt cuộc trường chinh bền bỉ 30 năm để giành lại độc lập, lập, tự do và thống nhất đất nước.

Nguồn: VTV.VN

 


Ý kiến bạn đọc