Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022

14:15, 05/09/2021

Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 tại Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội. Ảnh: DUY LINH

Hôm nay, 5/9, là Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm học này bắt đầu thật đặc biệt khi đại dịch Covid hoành hành khiến nhiều học sinh và thầy cô không thể trực tiếp tới trường. Mặc dù vậy, các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, tạo động lực cho các thầy cô, học sinh và toàn ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm học mới.

* Học sinh Thủ đô với lễ khai giảng đặc biệt được truyền hình trực tuyến

Sáng nay, đúng 7 giờ 30 phút, hơn 2 triệu học sinh thủ đô Hà Nội lần đầu tiên tham dự lễ khai giảng đặc biệt, được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp trên truyền hình. Buổi lễ khai giảng chung cho tất cả các em được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương, một ngôi trường có lịch sử lâu đời, nằm ở trung tâm thành phố.

Hà Nội chào năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0

Tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới 2021-2022. Mọi hoạt động của Lễ khai giảng đang được truyền hình trực tiếp tới toàn thể học sinh, giáo viên, nhân dân Thủ đô. Ảnh: DUY LINH

Lễ khai giảng năm học mới tại Hà Nội đã diễn ra thật đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng không kém phần trang trọng, mang lại nhiều cảm xúc cho các học sinh.

Ngay từ sáng sớm, học sinh các khối lớp của Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) đã “có mặt” đầy đủ trước màn hình, cùng nhau theo tham dự lễ khai giảng chung của toàn thành phố, tham gia các hoạt động khai giảng của trường với sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Các em mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ và không giấu nổi sự háo hức, tò mò trước cách thức khai giảng lần đầu được trải nghiệm.

Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Nguyễn Tri Phương đã rất trăn trở, tâm huyết để thiết kế một lễ khai giảng online trang trọng, ý nghĩa, tạo được sự hứng khởi, hân hoan cho học sinh khi bước vào năm học mới.

Cô giáo Nguyễn Quỳnh Trang, giáo viên nhà trường cho biết, cùng với lễ khai giảng trực tuyến chung của thành phố, các con tham gia buổi sinh hoạt đầu năm của trường được tổ chức trang trọng, tươi vui. Các con sẽ cùng nhau lắng nghe dặn dò của cô giáo, cùng nhau tham gia một số trò chơi tương tác, và các cô cũng hướng dẫn, khích lệ các con có những bình luận, comment tích cực trên trang fanpage của nhà trường.

Vẫn có tiếng trống trường quen thuộc vang lên đánh dấu một năm học mới bắt đầu, nhưng năm nay các con giao tiếp với thầy cô, với nhau qua “lớp học trực tuyến”. Nhiều băn khoăn về cách thức học mới này đã được nêu ra trước thềm lễ khai giảng, nhưng cả thầy trò và các phụ huynh đều tự nhủ sẽ cố gắng tối đa trong điều kiện của mình, để đáp ứng được những yêu cầu trong tình hình mới.

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: THANH TÙNG

Kế hoạch tổ chức khai giảng theo đúng Khung kế hoạch thời gian năm học được UBND thành phố Hà Nội đặt ra với mục đích kịp thời động viên các thầy giáo, cô giáo và học sinh bước vào năm học mới với tinh thần hào hứng, quyết tâm, đồng thời phát huy và nâng cao tinh thần ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành với chức trách và nhiệm vụ được giao. Thông qua lễ khai giảng, cũng là dịp để lan toả những tinh thần tích cực, tạo đồng thuận và sự quan tâm của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Bước vào năm học đặc biệt này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết ngành giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục rà soát, hỗ trợ cán bộ, giáo viên, học sinh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bảo đảm mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”; Tiếp tục phát động, đẩy mạnh phong trào “Máy tính cho em”, hỗ trợ học sinh về thiết bị học tập trực tuyến để sẵn sàng cho năm học mới. Các trường học trên địa bàn Hà Nội cũng đã tiếp nhận, tạo điều kiện cho gần 900 học sinh chưa thể về học tập tại nơi thường trú do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với toàn ngành giáo dục, Hà Nội sẽ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng với các yêu cầu cốt lõi.

Để ứng khắc phục, ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành giáo dục Hà Nội sẽ đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, cũng như điều kiện thực tế của người học. Kho học liệu điện tử sẽ được tiếp tục xây dựng phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình…

Ngay trước thềm năm học mới 2021-2022, thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện miễn giảm 50% học phí cả năm học cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông với tổng nguồn kinh phí 900 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ, trên cả nước có 44 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới với nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

* Ngày 5/9, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021-2022. Lễ khai giảng được tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh dự.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, ngày khai giảng năm học 2021-2022 là một ngày đặc biệt và rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh đặc biệt của Thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Phan Văn Mãi gửi lời chào mừng và chúc sức khỏe bình an đến hơn 80 nghìn thầy giáo, cô giáo, cùng gần 1,7 triệu học sinh của thành phố.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, sự có mặt của thầy cô giáo và các em học sinh ở đây cũng như của quý vị, thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đang theo dõi trực tuyến là minh chứng cho quyết tâm vững bước tiến vào năm học mới của toàn Thành phố. Thành phố đang phải trải qua những ngày khó khăn khi phải đối mặt với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba tháng qua, việc thực hiện giãn cách xã hội như một biện pháp tất yếu để khống chế dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt đời sống của xã hội trong đó có hoạt động của giáo dục.

Từ năm ngoái, khi đại dịch bùng phát, thành phố đã từng bước triển khai việc dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó đã kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao. Lãnh đạo và nhân dân thành phố rất tự hào và chúc mừng thành quả đó của ngành giáo dục thành phố.

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0
  Đồng chí Phan Văn Mãi trao Huân chương Độc lập Hạng Ba tặng tập thể Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.(Ảnh chụp qua màn hình)

Đồng chí Phan Văn Mãi nhắn nhủ, dịch Covid-19 lan rộng khiến học sinh thành phố chưa thể đến trường nhưng không thể ngăn chặn học sinh trao dồi đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại. Trong bối cảnh thành phố còn nhiều nỗi lo để khống chế dịch bệnh, chúng ta cũng không thể xem nhẹ giáo dục, hơn nữa cần dành nhiều ưu tiên cho giáo dục, vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người.

Biểu dương ngành giáo dục đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để khởi động cho năm học mới, thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi kêu gọi các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng chung lo vật chất và tinh thần cho ngành giáo dục để năm học mới sớm đi vào ổn định.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phan Văn Mãi trao Huân chương Độc lập Hạng Ba tặng tập thể Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

* Sáng 5/9, học sinh TP Đà Nẵng bước vào năm học mới với một ngày khai giảng đặc biệt - Khai giảng trực tuyến. Các em học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I năm học mới 2021-2022 từ ngày 6/9, học trực tuyến trong 2 tuần đầu tiên.

Đây là năm thứ hai ngành giáo dục và đào tạo TP Đà Nẵng phải tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và toàn TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đúng 7 giờ sáng nay (5/9), chương trình toạ đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới” với thời lượng 30 phút do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng sản xuất được phát sóng, với các nội dung thông tin liên quan đến công tác triển khai năm học mới 2021-2022 tại các trường học, địa phương; truyền tải thông điệp của lãnh đạo Thành phố gửi tới cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và phụ huynh, học sinh.

Sáng cùng ngày, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức qua internet để truyền tải đến tất cả học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; hướng dẫn tổ chức hoạt động chuyên môn đầu năm học, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống Covid-19 ở nhà cũng như khi được trở lại trường học tập và các hoạt động khác theo kế hoạch của nhà trường…

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0
  Cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đánh trống khai giảng năm học mới.

Sáng nay, tại trường Mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Nhà trường, thông qua video gửi đến học sinh thân yêu và các bậc phụ huynh lời chia sẻ ân tình với mong muốn dịch bệnh sớm được khống chế, và được đón các em nhỏ đến trường.

* Sáng 9/5, gần 124 nghìn học sinh các cấp tỉnh Kon Tum đã có một buổi khai giảng năm học mới 2021-2022 đáng nhớ, bằng hình thức tổ chức, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Kon Tum.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh Kon Tum có 397 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập. Đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông thì có 135 trường mầm non (23 trường mầm non ngoài công lập), 97 trường tiểu học, 51 trường tiểu học - trung học cơ sở, 62 trường trung học cơ sở, 28 trường trung học phổ thông. Toàn tỉnh có 918 điểm trường lẻ, trong đó còn 775 điểm trường lẻ đang sử dụng. 

Trong năm học mới, toàn tỉnh có 164.300 trẻ em mầm non và học sinh phổ thông (gồm 40.800 trẻ em mầm non; 65.000 học sinh tiểu học; 42.500 học sinh trung học cơ sở; 16.000 học sinh trung học phổ thông), tăng khoảng 2.700 học sinh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số ước tính có 92.400 em, tăng khoảng 600 em so với cùng kỳ năm trước.

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0
Giáo viên và học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Đăk Tô, huyện Đăk Tô dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 qua truyền hình. 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum Phạm Thị Trung nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy học nhưng mong muốn các em học sinh phát huy truyền thống hiếu học, chuẩn bị tâm thế chủ động, tích cực thay đổi phương pháp học trong điều kiện mới. Đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các phụ huynh học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục để các em có thể thích ứng với các hình thức học tập nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cũng trong sáng 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cũng tổ chức 5 đoàn công tác kiểm tra các điều kiện dạy học, ăn ở, công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nơi các emhọc sinh được đến trường học trực tiếp.

* Sáng nay (5/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới cùng thầy và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Đây là cái nôi bồi dưỡng và đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số của tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu thầy và trò nhà trường phát huy tinh thần thi đua dạy tốt - học tốt trong năm học mới, đạt nhiều kết quả cao hơn. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc, triệt để việc phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng quà động viên thầy, cô giáo và học sinh nhà trường nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022.

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đánh trống khai giảng năm học mới.

Cùng thời điểm, đúng 7 giờ 30 phút sáng nay, tại 612 trường học các cấp trong tỉnh Lào Cai đã chính thức khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm học này, toàn tỉnh Lào Cai có 8.242 lớp học, với 227.749 học sinh, trong đó tuyển mới hơn 17.400 học sinh lớp một.

* Sáng cùng ngày, hơn 415 nghìn học sinh khối mầm non, khối phổ thông và học viên các Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thái Bình nô nức đến trường dự khai giảng năm học mới 2021-2022.

Nhằm khích lệ, động viên thầy cô và các em học sinh trong ngày đầu khai giảng, đồng chí Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đến chung vui cùng tập thể trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Vũ Thư).

Để bảo đảm yêu cầu chống dịch, trường THPT Nguyễn Trãi cũng như tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh tổ chức buổi lễ theo nguyên tắc: Học sinh ngồi tại lớp, các thày cô dự tại phòng Hội đồng của trường. Tại các lớp đều tổ chức trang trí khẩu hiệu, dây hoa, bóng bay, hoa tươi để tạo không khí phấn khởi cho ngày đầu năm học mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình Nguyễn Viết Hiển cho biết, Sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp thì tổ chức dạy học trực tuyến. Riêng khối mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà.

Sở sẽ rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí so với năm học 2020 - 2021; có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.

* 7 giờ sáng ngày 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của toàn tỉnh tại Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh. Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp đến 350.000 giáo viên, học sinh tại 666 trường học trên địa bàn 13 huyện, thành, thị thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu chúc mừng năm học mới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ mong muốn các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh chia sẻ với những khó khăn trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức phương thức dạy học linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng, phù hợp với điều kiện của từng vùng và đối tượng học sinh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp cho biết: Năm học 2020-2021 vừa qua, trong điều kiện có nhiều khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyển biến tích cực, chất lượng mũi nhọn tiếp tục đạt thành tích cao. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học, nhất là đầu tư cơ sở vật chất cho dạy học lớp 1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh.

Định hướng 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, giữ vững chất lượng, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”.

* Ngày 5/9, tại trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, thành phố Long Xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm nay, do dịch bệnh nên ngành giáo dục chỉ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến qua sóng phát thanh truyền hình.

Đến dự lễ có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang cùng đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành đoàn thể và một số học sinh tiêu biểu các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Học sinh toàn tỉnh dự lễ khai giảng qua sóng truyền hình.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của ngành giáo dục, của hơn 400 nghìn học sinh, sinh viên, gần 30 nghìn cán bộ, giáo viên và hàng triệu phụ huynh học sinh là con dân của tỉnh An Giang. Bí thư Tỉnh ủy An Giang biểu dương những thành quả đạt được của ngành giáo dục tỉnh trong năm học 2020-2021 và tin rằng bước vào năm học mới, dù khó khăn thử thách đang đợi phía trước nhưng với trái tim đầy nhiệt huyết và yêu thương của thầy cô dành cho nghề, cho học sinh, ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc  Sở Giáo dục và Đào tỉnh cho biết, năm học mới bắt đầu trong bối cảnh cả nước và tỉnh An Giang đang phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Năm học mới với bối cảnh đặc biệt đã đặt ra cho toàn ngành giáo dục nhiều vấn đề chưa có tiền lệ cần phải giải quyết, toàn ngành xác định mục tiêu “vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo”.

An Giang khai giảng năm học 2021-2022 -0
  Học sinh An Giang dự lễ khai giảng năm học mới.

Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các bậc phụ huynh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng, và quan tâm, chăm sóc, giáo dục con em. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện để tất cả học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, khích lệ các em phấn đấu đạt kết quả cao trong năm học mới.

Sau buổi lễ, các học sinh khối lớp 9 và 12 sẽ thực hiện học trực tuyến từ ngày 6/9. Đối với các khối còn lại, ngành giáo dục sẽ quyết định tổ chức học trực tiếp hay trực tuyến sau ngày 15/9, tùy theo tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

* Sáng nay (5/9), hơn 196 nghìn học sinh các cấp trên toàn tỉnh Phú Yên đồng loạt khai giảng năm học mới. Trong bối cảnh nhiều địa phương của tỉnh Phú Yên đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, tất cả các trường học đều tổ chức lễ khai giảng năm học mới đúng theo kế hoạch bằng hình thức trực tuyến.

Dù qua hình thức trực tuyến, các trường vẫn bảo đảm các nội dung chính của buổi lễ khai giảng đầu năm học với các nghi thức chính: chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường. Một số trường còn có cách làm sáng tạo trong việc đón học sinh đầu cấp, trao học bổng cho học sinh giỏi. Hay như mọi năm, sau lễ khai giảng nhiều trường tổ chức phần hội, thì năm nay được thay bằng nội dung chia sẻ kinh nghiệm học tập hoặc hướng dẫn tham gia học trực tuyến để các học sinh cùng nắm bắt.

Phú Yên khai giảng năm học mới  bằng hình thức trực tuyến -0
  Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên theo dõi lễ khai giảng qua hình thức trực tuyến.

Tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lương Văn Chánh, 319 học sinh lớp 10 mới trúng tuyển được đón chào bằng các đoạn video giới thiệu về các lớp chuyên mà các em theo học. Mười em học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhất của nhà trường cũng được vinh danh và tặng học bổng qua màn hình trực tuyến. Sau lễ khai giảng, hơn 1.000 học sinh của nhà trường được Giáo sư, Tiến sĩ Phan Thành Nam (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, người đầu tiên của Việt Nam nhận được giải thưởng của Hội Toán học châu Âu năm 2020) chia sẻ về kinh nghiệm học tập.

Thầy giáo Dương Lê Toàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Nguyên, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa có cách tổ chức khai giảng khác. Nhà trường đã chuẩn bị kỹ kịch bản lễ khai giảng, phối hợp với đài truyền thanh xã ghi âm và phát trên hệ thống loa phát thanh của xã, đồng thời quay video gửi cho các giáo viên chủ nhiệm đưa lên nhóm của  các lớp và đưa lên website của nhà trường.

Phú Yên khai giảng năm học mới  bằng hình thức trực tuyến -0
 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Nguyên, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, Phú Yên tổ chức quay video lễ khai giảng và thu âm qua hệ thống truyền thanh xã, sau đó đưa phát lại trên website của trường và hệ thống loa truyền thanh xã.

“Về phương án dạy học trong tình hình dịch Covid-19: từ ngày 1/9 đến ngày 12/9 học sinh không tới trường mà chúng tôi tổ chức dạy trực tuyến và linh hoạt từ ngày 6/9 đến ngày 12/9. Sau ngày 12/9, nếu địa phường còn thực hiện Chỉ thị số 15/ CT-TTg và học sinh được học đồng thời trực tiếp và trực tuyến/linh hoạt thì nhà trường tổ chức chia học sinh mỗi lớp làm 2 nhóm (mỗi nhóm không quá 20 em); tổ chức học trực tiếp mỗi nhóm 2 buổi/tuần, thời gian còn lại học trực tuyến/linh hoạt. Nội dung dạy học theo chuyên đề, rút gọn chương trình. Việc bố trí học sinh đến trường và ra về xen kẽ từng lớp, nghỉ chuyển tiết trong lớp không ra ngoài,” thầy Toàn nói.

Trưởng Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên, dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng sáng nay vẫn cố gắng tổ chức lễ khai giảng năm học mới trực tuyến qua mạng xã hội Facebook, với sự tham gia gia của 280/300 học sinh của nhà trường.

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho biết:  100% trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tổ chức khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Sở đã hướng dẫn việc tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến và linh hoạt ở tất cả các cấp học. Trong đó việc dạy học trong thời gian học sinh không đến trường được sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, chủ yếu là dạy môn chính với kiến thức cốt lõi. Điều này sẽ giúp giảm tải cho người dạy, người học.

* Sáng 5/9, cùng với cả nước, gần 350 nghìn học sinh của hơn 800 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã bước vào khai giảng năm học mới 2021-2022. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, chỉ có học sinh đầu cấp và các em đại diện các lớp trực tiếp tham dự tại trường. Còn phần lớn học sinh ở nhà theo dõi lễ khai giảng trực tuyến, hoặc thầy cô giáo quay video rồi gửi qua zalo cho phụ huynh để các em xem.

Khai giảng năm học mới đặc biệt 2021-2022 -0
Quang cảnh khai giảng năm học mới tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ). 

Tại buổi lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục đều trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn và thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Riêng đối với những nơi đang thực hiện Chỉ thị số 16, lễ khai giảng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Thanh Quốc cho biết, chủ đề của năm học này là tiếp tục xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hạnh phúc. Theo đó, ngành giáo dục Quảng Nam tập trung đổi mới hiệu quả phương pháp dạy và học, nhất là dạy học trực tuyến, nâng cao chất lượng giáo dục.

Gần 350 nghìn học sinh Quảng Nam bước vào năm học mới -0
  Đo thân nhiệt cho học sinh tại Trường THCS Nguyễn Du (TP Tam Kỳ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, trước khi khai giảng năm học mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng đến trường. Trong thời gian không đến trường, các trường phối hợp hướng dẫn cha mẹ trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Đối với giáo dục phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và giáo dục thường xuyên phải thực hiện dạy học, kiểm tra theo hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức học qua kênh yotube, truyền hình.

Đối với các địa phương không áp dụng Chỉ thị số 16, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên đi học tập trung tại trường, các đơn vị phải nâng cao ý thức thường trực trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động tập thể chỉ tổ chức trong phạm vi lớp, không tập trung học sinh toàn trường, bảo đảm giãn cách theo quy định. Cán bộ, giáo viên, trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên, học viên thực hiện nghiêm túc, triệt để yêu cầu 5K.

* Sáng ngày 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL4) tại Trường THPT Lưu Văn Liệt (phường 1, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao ngành giáo dục trong thời gian qua đã nỗ lực, phấn đấu, chủ động triển khai nhiều biện pháp, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học vừa qua. Nhiều giáo viên đã xung phong vào tuyến đầu chống dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình…

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đề nghị: “Ngành giáo dục cần phối hợp với các ngành và địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 tại từng địa phương, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên và học sinh, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định. Ngành giáo dục và các địa phương phối hợp quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh được đến trường, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Sau Lễ khai giảng ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa, từ ngày mai 6/9, chương trình dạy và học của năm 2021 - 2022 sẽ chính thức bắt đầu bằng việc học của học sinh lớp 9 và lớp 12. Năm học mới 2021-2022, tỉnh Vĩnh Long có khoảng 200.000 học sinh ở tất cả các cấp học. 

Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long cũng đã ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân có nhiều hỗ trợ vào Quỹ an sinh xã hội của ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long, nhằm chăm lo cho những học sinh khó khăn toàn tỉnh.

* Sáng 5/9, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức phát trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Cần Thơ và trực tuyến trên nền tảng Youtube.

Bên cạnh điểm trung tâm tại UBND Thành phố Cần Thơ, Lễ khai giảng còn được thực hiện trực tuyến ở 27 điểm cầu tại UBND các quận, huyện và các điểm cầu ở các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Tại lễ khai giảng, lãnh đạo TP Cần Thơ đọc Thư của Chủ tịch nước gửi đến toàn ngành giáo dục và phụ huynh, học sinh nhân dịp đầu năm học mới.

Năm học 2021-2022, TP Cần Thơ có hơn 247.000 trẻ em, học sinh, học viên đăng ký đến trường. Năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giáo dục thành phố triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn như: tiêu độc, khử trùng trường, lớp học, nhất là ở các cơ sở giáo dục được trả lại sau thời gian trưng dụng làm khu cách ly; thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Trước mắt, các trường THPT tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Với bậc tiểu học, ngành giáo dục thành phố Cần Thơ chưa triển khai dạy học trực tuyến đối với bậc học này do chưa phù hợp với tâm sinh lý, kỹ năng của các em. TP Cần Thơ chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Theo khung kế hoạch năm học mới của TP Cần Thơ, học sinh mầm non, tiểu học tựu trường vào ngày 15/9, đi học từ ngày 20/9. Học sinh lớp 9 và lớp 12 bắt đầu học từ ngày 6/9; các khối lớp 6, 7, 8, 10 và 11 học từ ngày 13/9. Học sinh hệ giáo dục thường xuyên bắt đầu học từ ngày 20/9. Các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy và học trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ I cho đến khi có thông báo mới. Căn cứ diễn biến của dịch bệnh, TP Cần Thơ có thể điều chỉnh khung thời gian năm học phù hợp thực tiễn.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc