Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa XVII

16:44, 26/11/2021

Sáng ngày 26/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã tổ chức Hội nghị lần thứ 7 mở rộng nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021, định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện các ban Đảng Trung ương.

 

Toàn cảnh hội nghị

Trong bối cảnh, điều kiện phát triển KTXH gặp rất nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19 tác động, song với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh và những nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, bức tranh tổng thể về KTXH của tỉnh tiếp tục có những điểm sáng với những kết quả rất tích cực. Ước có 23/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn, ước đạt trên 2.700 tỷ đồng, vượt kế hoạch Trung ương giao 44,6%. Chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo kinh phí cho an sinh xã hội và công tác phòng, chống dịch. Chỉ tiêu Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 12.010 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Đã hoàn thành xây dựng 5.121 nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, vượt kế hoạch đề ra hơn 120 nhà.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Toàn tỉnh đã có 1.143 hộ tham gia chương trình cải tạo vườn tạp. Đời sống người dân, đặc biệt là công nhân đi lao động từ các tỉnh khác gặp khó khăn do dịch Covid-19 trở về địa phương được quan tâm, giúp đỡ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện tốt, đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài. Cùng với đó, đã triệt phá thành công nhiều vụ án lớn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Cùng với những kết quả đạt được, trong công tác lãnh chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021 của tỉnh Hà Giang cũng gặp phải nhiều khó khăn, thử thách khi còn 09/32 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhất là đối với vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Các dự án khởi công mới thủ tục đầu tư kéo dài. Toàn tỉnh có 183 doanh nghiệp, HTX phải tạm ngừng kinh doanh, giải thể. Hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn không đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, dịch tả lợn Châu Phi tái phát và chưa được kiểm soát hoàn toàn. Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, thể dục thể thao phải hoãn, hủy. Tình trạng lao động trở về địa phương quá lớn dẫn đến thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh chưa thực chất, toàn diện; thứ hạng chỉ số PCI chưa được cải thiện, vẫn nằm trong nhóm cuối của cả nước. Các vụ vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng xảy ra ở một số địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII  nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đã xây dựng và ban hành, triển khai thực hiện 12 nghị quyết chuyên đề. Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Kịp thời rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, đồng thời tăng cường và thực hiện nghiêm túc các cuộc kiểm tra, giám sát trong Đảng xử lý cán bộ vi phạm kịp thời, nghiêm túc theo quy định.

 Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình dự thảo Nghị quyết được trình, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã dành phần lớn thời gian cho các đại biểu thảo luận. Trên cơ sở thẳng thắn, nghiêm túc đã có gần 20 lượt ý kiến của các đại biểu được trình bày nhằm bổ sung thêm những kết quả đạt được, đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy

Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy

Tập trung thảo luận các báo cáo và Tờ trình dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đều đánh giá cao công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh trong năm 2021. Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, các đại biểu đề nghị, tỉnh cần sớm có những hướng dẫn các huyện, thành phố và các sở ngành trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM. Theo đó, chương trình giảm nghèo cần thực hiện có lộ trình, đảm bảo tính bền vững, tránh tình trạng giảm nghèo theo chỉ tiêu như hiện nay. Thực hiện điều chỉnh phương pháp tổ chức xây dựng NTM từ xây dựng các xã đạt chuẩn như hiện nay sang thực hiện tăng tiêu chí NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo kết quả phát triển KT-XH năm 2021, phương hướng năm 2022

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn báo cáo kết quả phát triển KT-XH năm 2021, phương hướng năm 2022

Đối với nội dung 3 dự thảo Nghị quyết về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp và Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng. Các đại biểu đánh giá những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong việc chủ động làm việc với bộ, ngành Trung ương và các địa phương về liên kết vùng, triển khai đường cao tốc nối Hà Giang, Tuyên Quang với Cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục lồng ghép nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cho các xã, thị trấn. Quan tâm đào tạo, quy hoạch cán bộ là người địa phương.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề còn có ý kiến khác nhau đồng thời biểu quyết thông qua 17 chỉ tiêu chủ yếu toàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong năm 2022. Trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: Phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt 7,5%/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.800 tỷ đồng. Thu hút khách du lịch đạt 1,5 triệu lượt lượt. Trong năm toàn tỉnh sẽ tăng thêm 34 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trình bày dự thảo Nghị quyết các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trình bày dự thảo Nghị quyết các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022

 Sau 1 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước Nhân dân, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 khóa XVII đã hoàn thành toàn bộ, nội dung chương trình đề ra. Tại Hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã biểu quyết thông qua 17 chỉ tiêu chủ yếu cần tập trung tổ chức triển khai trong năm 2022. Phát biểu bế Hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang đề nghị các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, tâm huyết vào các tờ trình, báo cáo, dự thảo Nghị quyết. Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các y bác sỹ, chiến sỹ công an, biên phòng đã hy sinh hạnh phúc cá nhân, đồng lòng cùng với tỉnh ra sức phòng chống dịch covid19. Có được kết quả đó là sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, điều này cũng đã tác động trực tiếp đến sức phát triển chung của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị

Chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong phòng chống dịch covid19, giải quyết thủ tục hành chính, giải ngân đầu tư công, xây dựng NTM và quản lý tài nguyên... Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị trong thời gian tới các sở, ngành, các huyện, thành phố cần quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức triển khai. Quan tâm đến việc thích ứng an toàn với covid-19, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư gắn với thực hiện 3 chương trình trọng tâm của tỉnh.

Trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị cấp ủy, các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Đối với các Nghị quyết được ban hành, từng đồng chí ủy viên BCH, từng sở, ngành, đơn vị cần xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai, vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tiễn tại địa phương. Tăng cường giám sát chất lượng công trình, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ người dân tộc thiểu số có đức, có tài. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị  từng đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra./.

Tuấn Quỳnh- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc