Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII thảo luận tập trung tại hội trường; Phiên chất vấn- Trả lời chất vấn

10:25, 02/12/2021

Ngày 2/12, ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục với phiên thảo luận tập trung tại hội trường. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên thảo luận. Dự phiên thảo luận có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy. 

Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khoá XVIII thảo luận tập trung tại hội trường

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận

Tham gia thảo luận, các đại biểu bày tỏ quan điểm đồng tình với các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, của UBND tỉnh được trình tại kỳ họp. Các đại biểu cho rằng dù chịu tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các huyện, thành phố quyết liệt triển khai thực hiện, nhiều mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời, làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, nhất là trong bối cảnh thực hiện quyết liệt các giải pháp về phòng chống dịch Covid-19. Về phát triển kinh tế, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh quan tâm bổ sung thêm các giải pháp liên quan đến việc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công…

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Về văn hóa - xã hội, các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp cụ thể để giải quyết việc làm cho các lao động trở về địa phương do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nếu không có việc làm sẽ dẫn đến người lao động không có thu nhập, từ đó làm tăng tỉ lệ hộ nghèo.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự phiên thảo luận.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự phiên thảo luận

Về công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đến các giải pháp tiêm phòng vắc xin; công tác tập huấn, chế độ thù lao cho đội ngũ y tế thôn bản ở các địa phương để tiếp tục góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn Châu Phi và dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò.

Đại biểu Bùi Quang Trí, Tổ đại biểu thành phố Hà Giang đề nghị cần ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ cho học sinh để thay thế nghị quyết cũ không còn phù hợp.

Đại biểu Bùi Quang Trí, Tổ đại biểu thành phố Hà Giang đề nghị cần ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ cho học sinh để thay thế nghị quyết cũ không còn phù hợp

Nhiều đại biểu đề nghị cần tiếp tục có các giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên tại các điểm trường; cũng  như bổ sung thêm các chỉ tiêu về công tác cử tuyển trong đối tượng dân tộc thiểu số nhằm đưa chất lượng Giáo dục – Đào tạo của tỉnh phát triển toàn diện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh

Để làm rõ hơn những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã giải trình làm rõ thêm về các giải pháp của UBND tỉnh trong giải quyết việc làm cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xây dựng nông thôn mới; công tác quy hoạch 3 loại rừng; về chi trả dịch vụ rừng; việc giải ngân vốn đầu tư công; vấn đề khai thác vật liệu xây dựng… Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu những giải pháp chủ yếu của UBND tỉnh để giải quyết hiệu quả các nội dung này.

Kết thúc phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên đánh giá cao các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh và các sở, ngành cũng như ý kiến giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp thu và tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022./.

Hải Hà- Tuấn Quỳnh

*Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 2/12, Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự điều hành của đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Dung, Tổ đại biểu huyện Xín Mần chất vấn về giải pháp thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp và phát triển bền vững cây cam Sành.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Dung, Tổ đại biểu huyện Xín Mần chất vấn về giải pháp thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp và phát triển bền vững cây cam Sành

Tại phiên chất vấn, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn các thành viên UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đối với những vấn đề trọng tâm trong các lĩnh vực nông nghiệp, đất đai, việc triển khai đầu tư các dự án ngoài ngân sách; lao động việc làm; điện. Đại biểu Nguyễn Thị Lan Dung, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xín Mần đề nghị ngành NN&PTNT cho biết về các giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh.

Về lĩnh vựcTài nguyên - Môi trường đại biểu HĐND tỉnh đề nghị: Sở Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết tiến độ của việc thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng loạt theo Kế hoạch của UBND tỉnh.

Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đinh Thế Mạnh giải trình các nội dung liên quan đến quản lý đất đai.

Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Đinh Thế Mạnh giải trình các nội dung liên quan đến quản lý đất đai

Trả lời nội dung này Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đinh Thế Mạnh cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chủ yếu là do còn hạn chế trong việc tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi của mình; chưa kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để giải quyết kịp thời. Quyền Giám đốc Sở Tài Nguyên – Môi trường cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của ngành trong công tác quản lý; đồng thời cho biết trong thời gian tới Sở sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với địa phương để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Các đại biểu cũng đã chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ và giải pháp thực hiện Dự án Công viên nước Hà Phương Thành phố Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời, làm rõ một số nội dung chất vấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời, làm rõ một số nội dung chất vấn

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã giải trình làm rõ thêm các vấn đề mà đại biểu nêu; đồng thời báo cáo sơ bộ về tiến độ thực hiện dự án Công viên nước Hà Phương thành phố Hà Giang; khẳng định trong thời gian qua UBND tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện Dự án, song trong quá trình thực hiện có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, do vậy hiện nay UBND tỉnh đang giao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian sớm.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, cùng với tinh thần đổi mới, HĐND tỉnh đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026 trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng. Việc tổ chức chất vấn có những đổi mới so với trước đây, các đại biểu Hội đồng nhân dân đã thể hiện nắm chắc thực tiễn, với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, qua đó cũng là những gợi ý bổ sung giải pháp để HĐND tỉnh có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Đánh giá cao Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo các sở, ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề, đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt tồn tại, hạn chế, đưa ra các cam kết khắc phục để trạo sự chuyến biến tích cực trong thời gian tới.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn giao thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc triển khai, thực hiện cam kết, giải pháp của thủ trưởng các sở, ngành tại kỳ họp này. Đề nghị UBMTTQ các cấp và các tổ chức chính trị xã hội giám sát, phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền theo quy định./.

Tuấn Quỳnh- Hải Hà

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc