Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngày làm việc thứ 3 kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

17:18, 07/01/2022

Ngày 7/1, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026; tiếp tục họp trực tuyến thảo luận về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; Bà Lý Thị Lan, phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Gian, lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh.

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu trung tâm

Đa số các đại biểu đều đồng tình với các phương án của Chính phủ đã xây dựng chính sách, cho đây là chính sách có ý nghĩa quan trọng trong thời kỳ khó khăn do Đại dịch Covid – 19 bùng phát, góp phần khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Đảm bảo an sinh xã hội và đời sống người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV Đặng Quốc Khánh và Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Các đại biểu cũng kiến nghị cần quan tâm tăng gói kinh phí hỗ trợ thuê nhà cho người lao động, hỗ trợ xây nhà trọ cho công nhân, hỗ trợ kinh phí để xét nghiệm cho công nhân sau khi trở lại làm việc; Nên nghiên cứu rà soát các xã đặc biệt khó khăn để ưu tiên được áp dụng chương trình phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các xã vừa chuyển từ vùng 3 sang vùng 2 và vùng 1; Cần tập trung cho tuyến Y tế ở cơ sở. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất, nhưng cũng cần đầu tư có trọng tâm trọng điểm như: ngành hàng không, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà hàng ăn uống và việc làm. Đối với hệ thống Ngân hàng cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính giúp người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận với vốn vay để tái đầu tư, phục hồi sản xuất.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan đóng góp ý kiến tại Kỳ họp

Phát biểu đóng góp ý kiến trực tuyến tại kỳ họp Bà Lý Thị Lan, phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đồng tình với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của chương trình, đặc biệt là nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để đảm bảo hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhà nước trong thời gian tới; đồng tình với đề xuất của Chính phủ cho phép áp dụng thí điểm các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng, có quy mô lớn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Như việc áp dụng hình thức chỉ định thầu, gói thầu về thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện nhanh về thủ tục, đảm bảo tiến độ đầu tư nhanh; việc phân cấp, phân quyền bố trí nguồn vốn cho UBND cấp tỉnh của một số địa phương có năng lực, kinh nghiệm quản lý và có văn bản đề xuất làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các đoạn, tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công đi qua địa bàn của các địa phương.

Sang tuần Kỳ họp Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến và  biểu quyết thông qua các Nghị quyết, Luật sửa đổi, bổ sung và bế mạc kỳ họp.

Văn Bính - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc