Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quốc hội khóa XV tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất

09:59, 10/01/2022

Ngày 10/1, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục Thảo luận trực tuyến về một số dự án Luật và Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh.

Quốc hội khóa XV tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất

Đồng chí Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang tham dự Kỳ họp tại điểm cầu của tỉnh

Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, đa số các đại biểu đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Các đại biểu cũng phân tích làm rõ những vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án đầu tư công, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng, đề nghị cần nghiên cứu, quản lý tốt giá đất đai, nhằm giảm bớt khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng các dự án, xem xét việc phân cấp, thẩm quyền quyết định chủ trương đối với cấp xã, khi triển khai thực hiện các dự án nhóm B và nhóm C, do cấp xã, phường không đủ năng lực, thẩm quyền để triển khai các dự án này. Các đại biểu cũng tán thành việc sửa đổi luật điện lực về chính sách độc quyền trong hoạt động truyền tải điện, hướng tới khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư lưới điện để khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực tiễn và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng đã đề ra, song các đại biểu đề nghị cần làm rõ thẩm quyền quyết định đầu tư, trách nhiệm của các đơn vị đối với an toàn hệ thống điện quốc gia, có cơ chế chính sách trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này. Cho ý kiến vào Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các đại biểu Quốc hội đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của UBKT về dự án, cho rằng sự cần thiết phải đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam để phục hồi và phát triển kinh tế nhanh, đây là dự án mang tính cấp thiết, đặc biệt quan trọng của đất nước. Đồng thời, việc đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ hạn chế được tình trạng ùn tắc, quá tải, giảm được chi phí vận tải cao, nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của 2 đầu đất nước.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu tách GPMB ra khỏi dự án đầu tư, bởi đây là giải pháp quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công. Chính phủ và Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng. Tạo điều kiện tốt nhất để triển khai tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế trên cơ sở giảm giá dự toán.

Văn Bính- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc