Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bảo tồn và phát huy kiến trúc nhà truyền thống trên vùng CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

16:58, 08/05/2022

Các công trình kiến trúc nhà truyền thống đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch đến với CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn, chính vì vậy trong những năm qua các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân đã chú trọng sử dụng vật liệu và kiến trúc nhà truyền thống để xây dựng các điểm du lịch, hình thành các làng văn hóa du lịch kiểu mẫu mang đậm nét truyền thống của đồng bào các dân tộc, tạo ấn tượng trong lòng du khách mỗi khi đến thăm quan, trải nghiệm.

 

Khu nghỉ dưỡng H'Mong Village

Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên trục đường Quốc lộ 4c, thuộc địa phận thôn Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, được đầu tư xây dựng đầu năm 2019 và đưa vào hoạt động từ giữa năm 2020. Với tổng diện tích trên 25 ha, được chia thành hai phân khu. Các công trình được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc Mông, khu nghỉ dưỡng H’Mong Village vinh dự được công nhận giải thưởng khách sạn xanh ASEAN 2022.

Du khách chiêm ngưỡng nếp nhà truyền thống tại Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm có 80 hộ dân sinh sống, trong đó có tới 25 hộ làm dịch vụ du lịch, trung bình mỗi năm thu hút được trên 50.000 lượt khách du lịch. Những mái nhà truyền thống có tuổi thọ hàng trăm năm tuổi, được người dân lưu giữ, bảo tồn. Ngày nay những ngôi nhà truyền thống này đã và đang thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm, tạo điểm nhấn du lịch.

Kiến trúc nhà độc đáo gắn liền với truyền thống văn hóa các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025, phấn đấu đến năm 2030 Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là khu du lịch quốc gia. Hiện nay trên vùng CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn có 6 làng văn hóa du lịch cộng đồng, 01 khu nghỉ dưỡng và 01 làng văn hóa du lịch cộng đồng xây dựng mới, các công trình kiến trúc này đã và đang được các doanh nghiệp, người dân bảo tồn và phát huy tạo điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Với tiềm năng, lợi thế là vùng đất biên cương, địa đầu Tổ quốc, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, địa hình, thời tiết khí hậu; nhiều giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có kiến trúc nhà ở của đồng bào các dân tộc vẫn đang được gìn giữ và phát huy, đây là tiềm năng, lợi thế để Tỉnh Hà Giang đẩy mạnh phát triển du lịch./.

Văn Bính - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc