Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Chủ tịch Nước CHDCND Lào Pany Yathotou kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Giang

15:09, 01/05/2022

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang, chiều ngày 30/4 và sáng 1/5, đồng chí Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cùng đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã đi thăm, khảo sát tại một số địa phương thuộc các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và Quản Bạ. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Nước CHDCND Lào kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang - Ngày 01/5/2022

 Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm điểm dừng chân Mã Pì Lèng

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou cùng đoàn đại biểu cấp cao đến thăm khu Phố cổ Đồng Văn. Mặc dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng kiến trúc độc đáo của phố cổ Đồng Văn gần như còn nguyên vẹn. Đến đây du khách được chiêm ngưỡng những mái nhà cổ kính, được thưởng thức những nét văn hóa ẩm thực, văn nghệ dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những điều đó đã tạo nên nét độc đáo, riêng có của Phố cổ Đồng Văn.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn giới thiệu với Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào Pany Yathotu về cảnh quan tại đèo Mã Pì Lèng

Tiếp đó, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou đã đến thăm danh thắng đèo Mã Pì Lèng và hẻm vực Tu Sản. Đây là hẻm vực đẹp và hùng vĩ nhất Đông Nam Á, nằm trên con đường mang tên Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang với các huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Từ trên đỉnh Mã Pì Lèng, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Cao nguyên đá Đồng Văn.  

Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm quan các sản phẩm trưng bày tại Lễ hội khèn Mông tại Phố cổ, huyện Đồng Văn

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou cũng đến thăm một số mô hình trồng cỏ nuôi bò vỗ béo tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Từ năm 2000 đến nay, mô hình trồng cỏ chăn nuôi gia súc được nhiều gia đình triển khai thực hiện ở Pả Vi và cho thu nhập kinh tế cao. Toàn xã hiện có hơn 100 ha trồng chuyên canh cỏ, 100% số hộ của xã có diện tích trồng cỏ. Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pa ny Ya tho tu đánh giá cao sự cần cù, chịu khó, sáng tạo vươn lên của người dân nơi đây, 100% các hộ trong xã đều có bò nuôi, hộ ít thì 2-3 con, hộ nhiều thì từ 10 con trở lên. Số bò trên thường xuyên được luân chuyển đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Đồng chí Pany Yathotou, Phó cCủ tịch nước CHDCND Lào xem hạt hoa tam giách mạch.

Thăm Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ xã Pả Vi huyện Mèo Vạc và Khu du lịch nghỉ dưỡng H’mông Village tại huyện Quản Bạ, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh và huyện trong việc quy hoạch, ban hành các chính sách hỗ trợ người dân phát triển thế mạnh về du lịch cộng đồng. Đặc biệt là cách làm du lịch của địa phương gắn liền với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc và bảo tồn các di sản thiên nhiên, những quyết sách sáng tạo đó đã biến nơi đây trở thành nơi tập trung nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông và là điểm nhấn thu hút khách du lịch khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã các huyện vùng cao biên giới nói riêng và toàn tỉnh Hà Giang nói chung. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nghiên cứu, học tập và vận dụng vào thực tế phát triển du lịch cộng đồng cũng như phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm mô hình nuôi bò vỗ béo tại xã Pả Vi huyện Mèo Vạc

Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò theo hộ gia đình tại xã Pả Vi

Đồng chí Pany Yathotou, Phó chủ tịch nước CHDCND Lào trao đổi với người dân về cách chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ.

Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào trao đổi với người dân về cách chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ

Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào tham quan Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, huyện Mèo Vạc.

Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào tham quan Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, huyện Mèo Vạc.

Từ những sáng tạo, chính sách hỗ trợ phù hợp, Hà Giang đã được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch tại địa bàn. Làng văn hóa dân tộc H’mong Village huyện Quản Bạ đã khẳng định rõ nhất hiệu quả của những quyết sách sáng tạo đó, khu nghỉ dưỡng này được xây dựng theo phong cách kiến trúc văn hóa của người H’mông Hà Giang. Dù mới được hình thành nhưng H'mong Village đã trở thành một khu nghỉ dưỡng với những trải nghiệm sang trọng hơn, giúp du khách có thêm nhiều cảm nhận mới về vẻ đẹp của Hà Giang.

Huyện Quản Bạ tặng hoa chào mừng Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Đoàn đại biểu tìm hiểu về kiến trúc xây nhà trình tường của dân tộc Mông tại Làng văn hóa dân tộc H’mong Village huyện Quản Bạ.

Đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng của Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Pany Yathotou - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào làm trưởng đoàn kết thúc chuyến thăm và làm việc tốt đẹp tại Hà Giang, góp phần tăng cường hiểu biểu, củng cố tình đoàn kết, quan hệ hợp tác giữa Việt nam và Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm Làng văn hóa dân tộc H’mong Village huyện Quản Bạ 
Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chụp ảnh lưu niệm và tiễn đoàn về Hà Nội, kết thúc chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào tại Hà Giang.

Đình Anh

 


Ý kiến bạn đọc