Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Lần đầu tiên phẫu thuật thành công ca mổ thay khớp gối tại BVĐK tỉnh

16:28, 14/08/2022

Sáng ngày 14/8, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lần đầu tiên đã phẫu thuật thành công ca mổ thay khớp gối cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Ca mổ có sự tham gia của PGS.TS Đào Xuân Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thầy thuốc nhân dân, Bác sỹ CK.II Trần Đức Quý cùng các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

 

Các bác sỹ thực hiện ca phẫu thuật

Bệnh nhân Mai Thị Thu, 67 tuổi ở thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh bị chấn thương gối phải do ngã. Sau khi vào viện, làm xét nghiệm, các bác sỹ hội chuẩn và kết luận bệnh nhân Mai Thị Thu bị thoái hóa khớp gối và phải thực hiện phẫu thuật. Đây là một ca phẫu thuật  đòi hỏi cao về chuyên môn, kỹ thuật và thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Khi được sự đồng ý của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, PGS.TS Đào Xuân Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y đã trực tiếp lên Hà Giang và thực hiện ca mổ cho bệnh nhân Mai Thị Thu theo hình thức thị phạm, vừa mổ, vừa hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật cho các Y, Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phẫu thuật thay khớp gối là phẫu thuật tái tạo lớn, là giải pháp điều trị cuối cùng, hiệu quả nhất cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối độ 3, 4; tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn và giúp người bệnh trở lại với sinh hoạt, lao động. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thường xuyên thực hiện mổ thay khớp háng và đây là ca mổ khớp gối đầu tiên. Thành công của ca phẫu thuật này sẽ mở ra cơ hội giúp nhiều người bệnh có thể tiếp cận kỹ thuật thay khớp gối chất lượng cao ngay tại địa phương và tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Tuấn Quỳnh - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc