Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc

14:08, 26/11/2022

Sáng 26/11, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc.

Dự có đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo Quân khu II; Lãnh đạo tỉnh các tỉnh Bình Dương, Lai Châu, Tuyên Quang. Đoàn đại biểu quận Boeun, Hàn Quốc.

 

Lễ truy điệu hài cốt Liệt sỹ được cử hành trang trọng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc Gia Vị Xuyên

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa 15, đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Mạnh Hà, ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng BTG tỉnh ủy; Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh. Lãnh đạo các ngành, các lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang.

Các đồng chí lãnh đạo dành một phút mặc niệm trước anh linh các Liệt sỹ
Buổi lễ được cử hành trước sảnh Đền thờ Liệt sĩ, nằm trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.
 

Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị,nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thực hiện nghi thức thỉnh chuông để mở đầu cho buổi lễ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh, cùng các đại biểu đã tham gia di chuyển hài cốt liệt sỹ sang vị trí tổ chức Lễ truy điệu. Những nén tâm nhang, với tất cả lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh dâng lên để tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu thực hiện nghi thức tiễn đưa, an táng các hài cốt liệt sĩ

Tại mảnh đất Hà Giang - Nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, hơn 40 năm về trước, chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới. Với ý chí “Một tấc không đi, một ly không rời”, quyết tâm giữ vững từng mỏm đồi, từng vách đá, điểm cao, với tinh thần quả cảm “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử” quân và dân ta đã chặn đứng quân xâm lược, bảo vệ biên cương; hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Hơn 9.000 người bị thương. Hiện còn hơn 1.000 hài cốt của cán bộ, chiến sĩ đang nằm rải rác trong khe đá, vực sâu, vẫn chưa được tìm thấy và quy tập; hàng nghìn hécta đồi, núi vẫn còn sót lại bom mìn, vật nổ. Máu của các Anh hùng liệt sĩ đã hòa cùng đất mẹ, mang lại màu xanh hạnh phúc yên bình cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Nghi thức Lễ truy điệu và an táng trang nghiêm theo đúng quy định
Trong bài điếu văn Truy điệu hài cốt liệt sĩ, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào, biết ơn vô hạn đối với lớp lớp cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh thân mình để giữ được độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đem lại hòa bình, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang xin hứa: “Nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, Bác Hồ kính yêu; đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Những nghi thức Lễ truy điệu và an táng trang nghiêm theo đúng quy định. Trong giờ phút thiêng liêng, các đồng chí Lãnh đạo Nhà nước, Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã tham gia di chuyển hài cốt các anh hùng liệt sĩ lên vị trí an táng, tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. Nơi nơi yên nghỉ của 1.866 liệt sỹ, giờ đây đã trở thành "ngôi nhà chung" của các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra. Nơi mà sông, núi linh thiêng đã ghi lại những chiến công, lòng quả cảm của những người con đất Việt, trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của tổ quốc. Tại đây, linh hồn các anh mãi mãi được hòa vào lòng đất mẹ.

Hoài Nam - Hồng Duyên - Đình Anh


Ý kiến bạn đọc