Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ dự án nhà Bảo tàng tỉnh

19:03, 15/03/2023

Chiều ngày 15/3, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp nhà Bảo tàng tỉnh. Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Giang; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra tiến độ dự án nhà Bảo tàng tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các chuyên gia chụp ảnh lưu niệm khu vực không gian trưng bày đầu tiên tại tầng 1 Bảo tàng tỉnh

Dự án cải tạo, nâng cấp nhà Bảo tàng tỉnh với diện tích khoảng 4.100 m2 do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 106 tỷ 300 triệu đồng. Tầng 1 là khu vực bài trí các hiện vật, tranh, kết hợp công nghệ trình chiếu, phản ánh lịch sử miền đất và còn người Hà Giang từ khi hình thành đến giai đoạn mở con đường Hạnh phúc lên Cao nguyên đá Đồng văn. Tầng 2 sử dụng công nghệ âm thanh, ánh sáng thể hiện không gian hiện vật, con người, văn hóa, tín ngưỡng các dân tộc, cùng với sự đa dạng của hệ sinh thái động thực vật của Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trải nghiệm công nghệ hiện đại phục vụ trưng bày tại Bảo tàng

Tổng thể Nhà Bảo tàng tạo thành một không gian mở, hiện đại, nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị, bản sắc đặc trưng của Hà Giang. Dự án cải tạo, nâng cấp nhà Bảo tàng tỉnh được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, khởi công xây dựng từ tháng 12/2020 đã hoàn thành 100% và đã tổ chức nghiệm thu. Giai đoạn 2, từ tháng 08/2022, khối lượng hoàn thành đạt 77%. Hiện nay, Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án để đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6 năm 2023, sớm hơn thời gian hoàn thành theo hợp đồng là 8 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn bố trí cho dự án mới đạt 64%. Do đó Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp đề nghị tỉnh bổ sung nguồn vốn cho dự án…      

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công dự án cùng cán bộ, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh.

 Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh ấn tượng và đánh giá cao ý tưởng thiết kế, trưng bày bên trong Bảo tàng của các chuyên gia tư vấn, đảm bảo mục tiêu mọi người khi đến bảo tàng sẽ được trải nghiệm lịch sử hình thành và sự phát triển của tỉnh cùng những nét văn hoá đặc sắc, đặc trưng về điều kiện tự nhiên của tỉnh. Không gian trưng bày vừa hiện đại và cổ điển, có sự liên kết tốt giữa các không gian trưng bày. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề nghị ngành văn hoá phối hợp với đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án trong sưu tầm hiện vật, thông tin đặc trưng, đặc sắc của tỉnh để bổ sung vào các không gian trưng bày. Nghiên cứu thiết kế thêm về hệ thống ánh sáng, âm thanh để tạo không gian thư thái hơn cho khách tham quan trong quá trình trải nghiệm ở Bảo tàng.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cũng nhấn mạnh: Người dân và du khách đến Bảo tàng có thể trải nghiệm toàn cảnh bức tranh về Hà Giang ngay cả khi chưa được đi khám phá trực tiếp từng địa điểm trên bản đồ du lịch của tỉnh. Do đó, cần xây dựng bản thuyết minh cho hướng dẫn viên lột tả được ý tưởng của các không gian trưng bày và nét đặc sắc của Hà Giang. Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch cùng đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục hoàn thiện hệ thống trình chiếu bằng công nghệ, thể hiện được sự kỳ vĩ và bản sắc của Hà Giang. Mỗi nội dung trưng bày đều có những hình ảnh, video clip minh họa, giới thiệu sinh động, thực tế. Điều chỉnh, bổ sung thêm những hình ảnh, công trình mới là điểm nhấn của tỉnh vào không gian trưng bày “Xây dựng cuộc sống mới”. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công để thực hiện khánh thành dự kiến vào trung tuần tháng 4 năm 2023 nhưng phải đảm bảo yếu tố chất lượng và tiến độ. Bảo tàng tỉnh phải vừa phong phú, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét văn hóa đặc trưng riêng của Hà Giang, để mỗi người khi đến với Bảo tàng Hà Giang vẫn muốn trở lại để khám phá, chiêm ngưỡng, tìm hiểu.

Một số hình ảnh các chuyên gia giới thiệu các không gian trưng bày trong nhà tại Bảo tàng tỉnh:

 

 

 

Hoài Nam- Văn Hương


Ý kiến bạn đọc