Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

18:14, 29/03/2023

Sứ mệnh của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là hành động để thực hiện các nguyên tắc chung vì sự phát triển bền vững. Công viên địa chất cũng phải biến các giá trị di sản thành nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Sau 3 lần tái đánh giá, công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã phát huy giá trị, mang lại sức sống mới trên vùng đá cằn.

 

<br>
Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, sửa chữa đã giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn.

Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên địa chất toàn cầu vào năm 2010. Từ đó cho đến nay, hạ tầng cơ sở trên vùng công viên địa chất luôn được quan tâm đầu tư. Như vừa qua, tỉnh đã cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, quy hoạch lại hệ thống bãi đỗ xe từ huyện Quản Bạ đến Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Tại 45 điểm di sản của tuyến 1, 2, 3 cũng đã được sửa chữa, duy tu nhỏ, chuẩn hóa công tác vận hành. Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, sửa chữa đã giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO CNĐ Đồng Văn đã phát huy giá trị, mang lại sức sống mới trên vùng đá cằn

Những di sản địa chất, địa mạo là nền tảng để du lịch phát triển. Và khi du lịch phát triển thì thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể. Lợi ích hài hòa, người dân tự biết cách để bảo vệ và gìn giữ. Tại những điểm di sản, những quầy hàng bày bán sản vật của địa phương. Như quầy hàng của chị Vừ Thị Sính ở ngay cổng nhà Pao, một điểm di sản ở thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn này chẳng hạn. Quầy hàng của chị có đủ các loại hàng từ trang phục truyền thống, cách tân đến các sản vật địa phương.

Cột cờ quốc gia Lũng Cú

Giới thiệu cho du khách về sản vật của địa phương. Những người dân ở đây cũng trở thành đại sứ văn hóa. Du lịch đã thúc đẩy công viên địa chất phát huy được giá trị vốn có của mình. Năm 2023, cao nguyên đá Hà Giang tiếp tục là thành viên của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO lần thứ 3. Chặng đường tiếp theo vẫn còn nhiều việc phải làm. Và Hà Giang đã xây dựng kế hoạch dài hạn hơn để phát triển vùng công viên địa chất.

Du lịch đã thúc đẩy công viên địa chất phát huy được giá trị vốn có của mình

Công viên địa chất đã trở thành điểm thu hút khách du lịch. Và tới đây, tỉnh sẽ có thêm nhiều tuyến tham quan khai thác được điểm hóa thạch cổ sinh, di sản địa chất và các điểm này phải gắn với văn hóa bản địa. Du lịch phát triển, người dân có thêm nguồn thu nhập để rồi quay lại bảo vệ chính điểm di sản đang tạo ra nguồn thu nhập ấy. Và đó chính là cách làm mà Hà Giang thực hiện để nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ, gìn giữ công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn./.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc