Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo luật HTX (sửa đổi) và Dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh Hà Giang

17:53, 24/04/2023

Chiều ngày 24/4, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo luật HTX (sửa đổi) và Dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh Hà Giang. Đồng chí Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo Luật HTX sửa đổi

Toàn cảnh hội nghị

Luật Hợp tác xã 2012 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012 thay thế Luật HTX 2003 đã thể chế hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, thể hiện rõ hơn về bản chất, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của HTX; quy định điều kiện, quyền và nghĩa vụ của thành viên HTX một cách đầy đủ. Tuy nhiên, trải qua gần 10 năm triển khai thực hiện, cho đến nay, bên cạnh những kết quả đạt được thì Luật này đã bộc lộ nhiều hạn chế cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình phát triển của thực tiễn, thúc đẩy nền kinh tế nói chung và kinh tế tập thể, HTX nói riêng phát triển toàn diện, hiệu quả.

Đối với dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh Hà Giang. Dự kiến mức thu phí cụ thể: Đối với người lớn là 30.000đ/người/vé; học sinh, sinh viên 20.000 VNĐ/người/vé; trẻ em là 10.000đ/người/vé. Việc Xây dựng mức thu phí tham quan bảo tàng là cần thiết để nâng mức tự chủ, tái đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước là phù hợp với xu thế, yêu cầu phát triển, yêu cầu về chất lượng phục vụ du khách, nhân dân và tương xứng với mức đầu tư mà tỉnh Hà Giang đã đầu tư cho Bảo tàng thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón kết luận hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trí tuệ nghiên cứu, đóng góp các ý kiến vào nội dung của 2 dự thảo. Đa số các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo Luật HTX (sửa đổi) song cần xem xét cụ thể một số nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Liên minh HTX và các thành viên; quy định góp vốn, kiểm toán HTX. Đặc biệt, trong Đề án thu phí tham quan các các đại biểu cho rằng cơ quan soạn thảo nên tham khảo, điều chỉnh mức thu phí phù hợp để khuyến khích người dân và du khách đến tham quan Bảo tàng.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón đánh giá cao những ý kiến đóng góp chất lượng, trọng tâm, sát thực với dự thảo luật HTX (sửa đổi) và dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh của các đại biểu. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu và tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan những góp ý trên để báo cáo Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan để khi được ban hành đảm bảo hiệu quả sát thực tế đất nước, sát với thực tế các địa phương.

Hải Hà- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc