Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sơ kết thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Chỉ thị 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh

17:44, 12/05/2023

Sáng ngày 12/5, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 ngày 1/5/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 ngày 10/5/2021 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo 443 tỉnh; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện thành phố và 97 đại biểu đại diện cho các dòng họ, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Về phía T.Ư có đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư; đại diện các Ban xây dựng Đảng T.Ư theo dõi tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận hội nghị

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy đã đạt được những kết quả quan trọng. 11/11 huyện, thành phố, 193/193 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban chỉ đạo; 100% thôn, tổ dân phố đều thành lập tổ tuyên truyền, vận động. Việc tổ chức, quán triệt, triệt khai, tuyên truyền, vận động nhân dân thực xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu được thực hiện với nhiều cách làm hay, hình thức đa dạng, phong phú. Toàn tỉnh tổ chức được 1.357 hội nghị, hội thảo, trên 7.000 buổi tuyên truyền thu hút khoảng hơn 620.000 lượt người tham gia. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đều coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn thực hiện với kiểm tra, giám sát. Qua đó góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến về nhận thức, từng bước hình thành tư duy mới trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc tổ chức lễ cưới, tang ma, lễ hội cũng như trong đời sống sinh hoạt theo hướng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Tại hội nghị, đại biểu đã xem các tiểu phẩm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh và Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy. Đồng thời tập trung thảo luận, trao đổi các kinh nghiệm, cách làm hay của mỗi địa phương trong việc tuyên tuyền, phổ biến giáo dục pháp luật gắn với thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh....

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư Triệu Tài Vinh đánh giá cao việc tỉnh Hà Giang đã ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 27, Chỉ thị số 09. Đồng thời cho biết, với cách làm bài bản, cụ thể, phù hợp, Hà Giang là địa phương tiên phong về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, xây dựng nếp sống văn minh; được cấp, bộ, ngành T.Ư đánh giá cao cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước học tập kinh nghiệm. Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Triệu Tài Vinh mong muốn, tỉnh Hà Giang sẽ phát huy những kết quả đạt được; tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới trên quan điểm xóa bỏ hủ tục, phong tục gắn với phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh khẳng định: Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện NQ số 27 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09 là dịp để nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được. Đồng thời là dịp để các cấp, ngành, địa phương, những già làng, người có uy tín, cá nhân điển hình trao đổi những kinh nghiệm quý, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 27 và Chỉ thị số 09 cho thấy sự quyết tâm, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Cùng với việc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh yêu cầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trên phương châm “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp - dẹp cái xấu”. Tiếp tục quan tâm, phát huy tốt vai trò của người có uy tín, trưởng dòng họ, các thầy cúng. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần quan tâm công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; giáo dục cho con em, thế hệ trẻ hiểu đâu là hủ tục cần xóa bỏ, đâu là bản sắc văn hóa cần giữ gìn phát huy. Phân công lãnh đạo phụ trách, theo dõi địa bàn đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, bài bản; lấy kết quả thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là tiêu chí đánh giá tập thể, cán bộ, đảng viên hàng năm. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên khen thưởng kịp thời những gương điển hình trong cộng đồng cũng như xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Dịp này, 33 tập thể, 55 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số Nghị quyết số 27 và Chỉ thị số 09 đã được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy.

Đình Anh - Văn Hương - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc