Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM

09:38, 17/07/2023

Sáng ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2021 – 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương có liên quan. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, dự hội nghị có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, diện mạo nông thôn trong cả nước đã có nhiều thay đổi. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Lũy kế đến nay, cả nước có hơn 6.000 xã đạt chuẩn NTM, tăng 11,3% so với cuối năm 2020; 263 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến tháng 7/2023, cả nước có hơn 9.850 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Đối với tỉnh Hà Giang, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo nên sự chuyển biến, thay đối nhận thức sâu sắc của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Theo đó, đến thời điểm này có 1 đơn vị là thành phố Hà Giang được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; toàn tỉnh có 48/175 xã đạt chuẩn NTM, đạt 27% và có 88 thôn được công nhận Thôn đạt chuẩn NTM.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận xung quanh các nội dung: Giải pháp huy động nguồn lực, lồng ghép nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm hoàn thiện tiêu chí NTM; phát triển các sản phẩm OCOP; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện Chương trình xây dựng NTM…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị liên quan thống nhất quan điểm thực hiện Chương xây dựng NTM gắn với “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Cùng với đó, các địa phương cần rà soát, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế; huy động tối đa các nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM; từng bước nâng cao chất lượng đời sống của người dân, thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị… Quyết tâm giải ngân 100% vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia theo Kế hoạch được giao của năm 2022 và 2023. Kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt, đồng thời có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện Chương trình./.

Hải Hà- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc