Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVIII

18:23, 17/07/2023

Chiều ngày 17/7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Họp đánh giá rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và Đại diện Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XVIII

Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu kết luận cuộc họp

Đánh giá chung cho thấy kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra đáp ứng nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 12 được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban, tổ đại biểu HĐND và các sở, ngành quan tâm thực hiện. Tài liệu kỳ họp được gửi kịp thời cho đại biểu qua hệ thống thư điện tử công vụ và trên Trang thông tin điện tử đại biểu nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo đảm bảo kịp thời, đúng định hướng. Công tác điều hành của chủ tọa kỳ họp khoa học, phát huy được tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu. Kỳ họp tiến hành họp riêng với các đại biểu HĐND tỉnh và chia thành 4 tổ, tập trung thảo luận vào các dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Hà Giang và các nền tảng số đã thu hút rất đông cử tri theo dõi. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu lực, thực chất hơn và được cử tri, nhân dân quan tâm. Bên cạnh những kết quả đạt được, Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá XVIII vẫn còn một số hạn chế như: Vẫn còn tình trạng gửi văn bản đến các Ban thẩm tra còn chậm so với quy định. Số Nghị quyết thông qua tại kỳ họp là 36 nghị quyết tương đối lớn. Một số Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh chưa nghiêm túc trong việc gửi vấn đề, nội dung chất vấn về kỳ họp theo quy định. Vẫn còn tình trạng một số đại biểu mời dự kỳ họp chưa chấp hành theo đúng nội quy kỳ họp, vắng mặt tại một số phiên họp nhưng không báo cáo Chủ tọa kỳ họp. Một số Thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn còn chung chung, quá thời gian quy định, chưa đi thẳng vào giải pháp vấn đề, chưa làm rõ trách nhiệm của ngành, lĩnh vực quản lý. Phiên thảo luận tại hội trường diễn ra chưa sôi nổi, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng gắn với đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh, các đại biểu đề nghị nội dung tương đối lớn, cần xem xét một số nội dung chuyển sang kỳ họp chuyên đề. Nội dung chất vấn cần xác định rõ đối tượng chất vấn và đi đến cùng vấn đề để cử tri có thể giám sát. Các đại biểu HĐND cần không ngừng nghiên cứu, trau dồi kiến thức để có những đề xuất, góp ý kiến sát thực và hiệu quả hơn. Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế kỳ họp của cả đại biểu mời và đại biểu chính thức.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Thào Hồng Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị của các bên để kỳ họp diễn ra thành công, đúng kế hoạch. Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động HĐND tỉnh gắn với đổi mới nội dung kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Văn phòng và các Ban HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu. Tiếp tục quan tâm, đổi mới hơn nữa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp. HĐND tỉnh sẽ xem xét, kiện toàn các thành viên và các tổ đại biểu cho phù hợp với thực tế hiện nay. Công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của HĐND tỉnh tiếp tục phải được thực hiện triệt để và hiệu quả hơn. Thường trực HĐND tỉnh sớm ban hành các Văn bản đôn đốc để thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung kỳ họp, giám sát việc thực hiện sau chất vấn./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc