Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển KT-XH Việt Nam

17:30, 10/08/2023

Ngày 10/8, tại tỉnh Hà Giang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội thảo Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển KT-XH Việt Nam.

Tham dự hội thảo có đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam.

Về phía đại biểu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Toàn cảnh hội thảo
Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long cho biết, tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức nói chung Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nói riêng cống hiến, sáng tạo. Hiện toàn tỉnh có hơn 28.000 nghìn trí thức; 11 tổ chức Hội thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, Liên hiệp Hội và đội ngũ trí thức của tỉnh đã có nhiều đề tài, dự án khoa học và công nghệ ứng dụng vào thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, thúc đẩy phát triển về KT-XH và góp phần vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh: Hội thảo sáng tạo khoa học công nghệ là dịp để cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành tỉnh Hà Giang nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giải thưởng, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; khuyến khích các nhà khoa học trong tỉnh tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào phục vụ sản xuất và đời sống. Đây cũng là dịp để tỉnh được trao đổi, giao lưu, học tập những thành tựu khoa học và công nghệ trên toàn quốc.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW Vũ Thanh Mai và Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tuyên giáo cho các cá nhân
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại hội thảo

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai khẳng định tầm quan trọng của khoa học công nghệ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phát triển khoa học công nghệ, xem đó là nền tảng, động lực để phát triển. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai mong muốn các nhà khoa học cần đề cao trách nhiệm, phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu để tạo ra các công nghệ mới; góp phần nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế đất nước; làm ra nhiều sản phẩm, phục vụ cuộc sống.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu được nghe các chuyên gia, các nhà khoa học, tác giả đạt giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, kinh nghiệm trong nghiên cứu, áp dụng những kết quả, thành tựu của khoa học và công nghệ vào thực tiễn như: trong lĩnh vực công nghệ vật liệu; mô hình xử lý cấp nước sạch, nước uống trực tiếp cho các địa bàn khan hiếm nước sạch; việc ứng dụng công nghệ trong chế biến sản phẩm từ nguồn nông thủy sản... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, đối với tỉnh Hà Giang cần tập trung khai thác nguồn vật liệu xây dựng sẵn có để ứng dụng vào sản xuất, sinh hoạt; quan tâm nguồn nhân lực khoa học công nghệ. Cùng với đó, các đại biểu tham dự hội thảo cũng mong muốn tỉnh Hà Giang và các địa phương trong cả nước tiếp tục quan tâm, học tập kinh nghiệm, cách làm hay. Chủ động lựa chọn, nghiên cứu áp dụng các mô hình sáng tạo khoa học công nghệ phù hợp với địa phương.

Hội thảo "Sáng tạo khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển KT-XH Việt Nam" là một trong những hoạt động được các Bộ, ngành Trung ương phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức hàng năm nhằm tổng kết công tác tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc; đánh giá việc trao giải thưởng và quy mô ứng dụng của các công trình, giải pháp đoạt giải vào sản xuất và đời sống. Đồng thời, khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân tích cực nghiên cứu, thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

BTC trao cờ cho các đơn vị

Tại hội thảo, 13 cá nhân đã được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo. Ban Tổ chức hội thảo cũng Trao cờ thi đua cho 6 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam; trao Cờ thi đua cho 6 đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công trình đoạt giải thưởng vào sản xuất và đời sống; trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam cho 9 cá nhân. Dịp này, Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam cũng đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vì có thành tích trong công tác phối hợp tổ chức, triển khai Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Nguyễn Tâm - Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc