Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang giám sát UBND tỉnh

09:44, 16/09/2023

Sáng 15/9, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí: Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm giám sát kết quả thực hiện chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH theo Luật BHXH năm 2014 trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2023. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi giám sát

Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian qua, Tỉnh Hà Giang đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện trên địa bàn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, đạt nhiều kết quả quan trọng, giúp cho công tác an sinh xã hội được tăng cường. Theo đó, tính đến ngày 31/7/2023 toàn tỉnh có hơn 54 nghìn người tham gia BHXH. Giai đoạn 2016 – 2023 cơ quan BHXH thực hiện thu các quỹ đạt gần 94% dự toán BHXH Việt Nam giao; đồng thời, giải quyết các chế độ cho gần 27 nghìn người hưởng chế độ BHXH; gần 34 nghìn lượt người ốm đau, thai sản và hơn 11 nghìn người được giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp…

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh, đồng thời đưa ra những đề xuất với Đoàn giám sát để kiến nghị với Quốc hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tỉnh trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, các thành viên của Đoàn giám sát đã nêu nhiều vấn đề liên quan đến chính sách người tham gia BHXH để các sở, ngành giải trình làm rõ, đồng thời thảo luận nguyên nhân và giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc đang xảy ra tại cơ sở như: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, Bảo hiểm tự nguyện, BHYT; công tác quản lý chậm đóng bảo hiểm; công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hiện chính sách, chế độ BHXH…

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan đánh giá cao công tác quản lý nhà nước của tỉnh Hà Giang về thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang cũng thẳn thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tỉnh. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng liên quan chủ động phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách liên quan đến bảo hiểm cho mọi người dân trên địa bàn tỉnh; Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục có văn bản giải trình những kiến nghị của thành viên Đoàn giám sát, đồng thời tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ lĩnh vực bảo hiểm; Các ngành chức năng cần rà soát, cập nhật lại số liệu liên quan về bảo hiểm sát với thực tế của địa phương, qua đó đạt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH của Hà Giang đạt mục tiêu đề ra.

Tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị các ngành rà soát lại các kiến nghị của mình cho sát với những vướng mắc thực tế của địa phương. Đồng chí mong muốn, Đoàn giám sát trên cơ sở đi giám sát thực tế tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Quốc Hội những vướng mắc chung về Bảo hiểm xã hội của tỉnh Hà Giang, đảm bảo các chính sách Bảo hiểm được thực hiện đồng bộ, chính xác đem lại hiệu quả, lợi ích cho cán bộ, người lao động trên địa bàn tỉnh khi tham gia bảo hiểm.

Được biết, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Đến nay, sau gần 8 năm thực hiện xuất hiện những tồn tại, hạn chế. Theo kế hoạch, dự kiến tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra vào cuối năm nay, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhằm bổ sung những chế độ, quy định mới, khắc phục những hạn chế, bất cập, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả thực thi chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội.

Hải Hà - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc