Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan dân cử tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

16:02, 03/09/2023

Trong các ngày từ 29/8 đến 2/9, đoàn công tác của HĐND tỉnh Hà Giang, Việt Nam do đồng chí Chúng Thị Chiên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thành công của chuyến công tác lần này của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên tại tỉnh Vân Nam, góp phần vun đắp thêm mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với nhau. Đồng thời mở ra triển vọng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của 2 cơ quan dân cử, cũng như các lĩnh vực mà hai bên quan tâm.

 

Toàn bộ nội dung, chương trình đề ra của đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang đã hoàn thành đúng theo kế hoạch

Trong 5 ngày sang thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang đã Hội đàm với đồng chí Vương Thụ Phần, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam; hội kiến với đồng chí Vương Nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam; gặp mặt đồng chí Lý Khởi Minh, Phó chủ nhiệm Ủy Ban Thường vụ Nhân đại thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh.

  Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang hội đàm với Đoàn đại biểu Nhân đại tỉnh Vân Nam

Tại các buổi hội đàm, hội kiến và tiếp xúc, 2 bên đền khẳng định việc thường xuyên cử các đoàn sang thăm và làm việc lẫn nhau có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đồng chí Vương Thụ Phần, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết: “Chỉ tính trong năm 2023, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có 2 chuyến sang thăm và làm việc tại Trung Quốc. Với tỉnh Hà Giang và Vân Nam đã có 4 đoàn cấp tỉnh chính thức sang thăm và làm việc lẫn nhau. Điều đó cho thấy mối tình cảm giữa 2 bên ngày càng được xây dựng bền chặt. Việc HĐND tỉnh Hà Giang sang thăm và làm việc lần này tôi cho rằng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Từ nay chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi đoàn thường xuyên hơn. Tôi đánh giá rất cao ý nghĩa và các hoạt động của đoàn lần này”.

Đồng chí Vương Thụ Phần, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam phát biểu tại buổi hội đàm

Thông qua hoạt động trao đổi đoàn, học tập, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ là minh chứng sinh động cho mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Mà còn là hoạt động cụ thể hóa quan điểm, thống nhất chung đã được lãnh đạo cấp cao 2 bên xây dựng. Đồng thời thông qua đây còn tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa cơ quan dân cử 2 bên.

Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên phát biểu tại buổi Hội đàm

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang đã đi khảo sát một số mô hình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Vân Nam. Qua khảo sát cho thấy, phong trào chấn hưng nông thôn ở Trung Quốc đã được triển khai một cách mạnh mẽ và lan tỏa đến từng hộ gia đình.

Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao đổi với đồng chí Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh tại buổi gặp mặt

Theo đó, ngoài nguồn lực đầu tư ban đầu và mang tính quyết định của nhà nước, thì việc tổ chức lại sản xuất cho người nông dân theo một định hướng, đề cao tính cộng đồng và nâng cao vai trò của doanh nghiệp là những yếu tố then chốt nhất giúp nông thôn ở Trung Quốc phát triển. Cũng nhờ đó hạ tầng của tỉnh Vân Nam đã có bước phát triển vượt bậc với hàng nghìn km đường cao tốc, đường tàu cao tốc; các sản phẩm du lịch được xây dựng hoành tráng về quy mô, đặc sắc về chất lượng. Bên cạnh đó công tác lập pháp và hành pháp được thực thi nghiêm minh, chặt chẽ. Ông Luyện Hải Long, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Trấn Bạch Xa, huyện Ngọc Long, thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chia sẻ: “Để thu hút hàng chục triệu lượt khách đến thăm quan mỗi năm, trong thời gian qua, chúng tôi đã được chính phủ hỗ trợ đầu tư rất nhiều về đường giao thông kết nối; lập quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù với cấp quy mô toàn quốc. Còn HĐND trấn chúng tôi làm tốt công tác chỉ đạo nhân dân cùng làm du lịch, giám sát việc chia sẻ cổ tức giữa doanh nghiệp và nhân dân. Cũng nhờ đó cho đến nay trấn Bạch Sa của chúng tôi được cả nước biết đến, đời sống người dân giàu lên”.

Thành công của chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc của Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên cùng đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang lần này là nền tảng để trong thời gian tới tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu, đối ngoại, hợp tác toàn diện./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc