Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

UBND tỉnh đánh giá tiến độ triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

18:19, 15/09/2023

Chiều ngày 14/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Theo mục tiêu, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2 huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM là 47%, tỷ lệ xã NTM nâng cao là 7 xã và có 2 xã đạt NTM kiểu mẫu, bình quân cả tỉnh đạt trên 16 tiêu chí trên . Tổng nguồn vốn đã được phân bổ trong năm 2022, 2023 là 2.400 tỷ đồng, số vốn còn thiếu, chưa xác định được nguồn lực trong giai đoạn 2024-2025 là 4.200 tỷ đồng. Kết quả đến nay, toàn tỉnh đã có 48 trên 175 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 26,8%. Có 88 thôn đã được công nhận thôn nông thôn mới. Đánh giá cũng cho thấy, quá trình thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM cũng gặp phải nhiều khó khăn như: Nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng NTM thông báo có 563 tỷ đồng, chiếm 6,4% trên tổng nhu cầu vốn. Việc lồng ghép vốn của 2 Chương trình MTQG còn lại để thực hiện xây dựng NTM tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn do quy định riêng của từng chương trình. Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025, có sự điều chỉnh tăng thêm nhất là tiêu chí giảm nghèo và tiêu chí thu nhập. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các huyện có chiều hướng trùng xuống. Khả năng để hoàn thành các mục tiêu đến hết năm 2025 tương đối khó thực hiện. Đại đa số các xã đều bị tụt giảm các tiêu chí, kể cả các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch T.T UBND tỉnh Hoàng Gia Long đánh giá mặc dù tỉnh Hà Giang đã linh hoạt, xác định bước đi đúng hướng song kết quả của Chương trình MTQG về xây dựng NTM đạt được trong thời gian qua là rất khiêm tốn. Dự báo những khó khăn phía trước còn rất nhiều, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần xây dựng 2 phương án cụ thể theo hướng sẽ tập trung quyết tâm hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, nghị quyết đã đề ra hoặc tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện với mục tiêu cao nhất. Trong 2 phương án xây dựng, các huyện cần nêu rõ nhu cầu về vốn, khả năng tự đáp ứng và tổng kinh phí đề xuất tỉnh hỗ trợ tổng hợp gửi Văn phòng NTM tỉnh. Trên cơ sở đó, Văn phòng NTM sẽ tổng hợp thành phương án chung của tỉnh để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng, TN&MT tổng hợp toàn bộ tình hình hoạt động của các điểm mỏ khai thác cát, đá, sỏi toàn tỉnh sau đó đối chiếu với nhu cầu, để tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Hà Giang có cơ chế khai thác phục vụ cho công tác đầu tư, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc