Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quốc hội chia tổ thảo luận về kinh tế xã hội

17:35, 24/10/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 24/10, Quốc hội đã chia tổ để thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và một số nội dung khác. Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang ở tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, Sóc Trăng và Đồng Nai. 

 

Quốc hội chia tổ để thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023

Thảo luận tại tổ, các ĐBQH cho rằng, trước bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, tình hình kinh tế xã hội năm 2023 của nước ta cơ bản vẫn đạt được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, đối với 8 khó khăn, vướng mắc nêu trong báo cáo của Chính phủ, cần chỉ rõ nguyên nhân, bắt đúng bệnh của kinh tế xã hội để có đơn thuốc hiệu quả nhất. Trong đó, trách nhiệm của từng bộ, ngành cần được làm rõ. Để tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn các tỉnh, có ĐBQH đề nghị các bộ, ngành trung ương sớm ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện để địa phương căn cứ vào đó thực hiện bảo đảm đúng thời gian, tiến độ và đúng quy định của pháp luật, và đây cũng là góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, Sóc Trăng và Đồng Nai

Đối với việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, có ý kiến nêu vấn đề, tại sao phải chấn hưng văn hóa khi đất nước chúng ta có truyền thống văn hóa lâu đời. ĐBQH cũng cho rằng, thực tế sau khi biên soạn sách giáo khoa chương trình mới, đã xảy ra tình trạng không đồng bộ, còn nhiều lỗi, do đó đề nghị ngành Giáo dục tổng kết ngay để sớm xem xét bổ sung, chỉnh sửa.

Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang thảo luận tại tổ

Cùng với đó, ĐBQH nêu quan điểm, đi cùng cải cách tiền lương khu vực công thì phải cải cách tiền lương khu vực doanh nghiệp nhà nước, cũng như điều chỉnh phù hợp lương với đối tượng hưu trí và các đối tượng khác. Cũng trong ngày 24/10, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường và biểu quyết thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử.

Hoàng Gia (Biên tập)


Ý kiến bạn đọc