Gần 2 năm qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức triển khai nghiêm túc theo nội dung, lộ trình Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030", gọi tắt là Đề án 06 của Chính phủ. Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Hà Giang xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, tạo động lực đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang |
Hằng năm Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận và thụ lý khoảng 104.146 hồ sơ trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế. Việc tích cực thực hiện Đề án 06 đã giúp cho ngành năm 2023 tỷ lệ hồ sơ qua giao dịch điện tử BHXH đạt 91,12% tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.
Sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh đạt tỷ lệ 81,7% |
Năm 2023 vừa qua, việc triển khai Đề án 06 đã đạt kết quả khả quan. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt gần 97%, trong đó tỷ lệ dịch vụ công toàn trình đạt 88,6%. Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đạt 82,6%. Ngày 13/6/2023, tỉnh Hà Giang hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện; tỷ lệ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử vượt chỉ tiêu giao. Cùng với đó, nhiều ứng dụng như: Sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh đạt tỷ lệ 81,7%; triển khai thí điểm chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách an sinh xã hội tại 4 đơn vị cấp xã; triển khai thanh toán học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục đạt 93,7%. Việc thực hiện tốt Đề án 06 sẽ là động lực, cơ hội lớn để phát triển kinh tế-xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch khác.
Ngày 13/6/2023, tỉnh Hà Giang hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện |
Việc thực hiện Đề án 06 đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, người dân trong đơn giản hóa thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng. Từ đó, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí và là động lực quan trọng để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.
Đình Anh
Ý kiến bạn đọc