Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên

15:51, 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên; Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức Lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện Ban chỉ đạo quốc gia 515, Quân khu 2.

 

Các đại biểu dành một phút mặt niệm các Anh hùng Liệt sỹ

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là một trong những chiến trường ác liệt nhất. Quân đội cùng đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã vượt qua khó khăn, gian khổ chiến đấu để bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Với ý chí “Một tấc không đi, một ly không rời” quyết tâm giữ vững từng mỏm đồi, từng vách đá, điểm cao và tinh thần quả cảm “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”; hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trên 9.000 người bị thương, hiện vẫn còn hơn 1.000 liệt sỹ nằm lại nơi khe đá, thung sâu chưa được quy tập về với đồng đội, với đất mẹ yêu thương....

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh di chuyển hài cốt các Anh hùng Liệt sỹ về nơi an táng

Trong điếu văn truy điệu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Chiến thắng trong cuộc chiến đấu bảo vệ viên giới phía Bắc của Tổ quốc có ý nghĩa rất to lớn nhưng tổn thất, mất mát cũng chưa thể bù đắp được. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn quan tâm, thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa như: Chăm sóc, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh khó khăn, hỗ trợ xây tặng nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, cải tạo chăm sóc nghĩa trang, đền thờ, đài tưởng niệm và nhiều hoạt động tri ân khác.  

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, bằng sự thành kính và lòng tri ân sâu sắc, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Hà Giang nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh hùng liệt sĩ, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, Bác Hồ kính yêu; đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh, bền vững. 

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình, bày tỏ lòng biết ơn đối với công lao của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Bằng nghi thức trọng thể các đại biểu tiến hành an táng 9 hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ, với đồng đội tại nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. 9 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy đợt này vẫn đang được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp cận thông tin, tiến hành các bước điều tra, xác minh danh tính nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và mong mỏi của người dân, nhất là thân nhân các gia đình liệt sỹ./.

Nguyễn Tâm – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc